Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiềm năng ngành game tại Việt Nam và bài toán nhân sự

Sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp game tại thị trường Việt Nam đã tạo nên “cơn khát” nhân sự.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ có đam mê làm game. Đây thực sự là cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, môi trường đào tạo chuyên sâu còn những hạn chế, tạo ra không ít thách thức cho cả nhà tuyển dụng và sinh viên.

Nhu cầu nhân sự trong ngành tăng cao

Theo báo cáo của Newzoo, ngành công nghiệp game toàn cầu đạt doanh thu 197 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,1% so với 2021. Cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo một nghiên cứu khác, thị trường eSports (thể thao điện tử) Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 28% trong vòng 5 năm tới, trở thành thị trường eSports có mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là: Liệu nhân sự trong nước có đáp ứng được nhu cầu của ngành?

Hiện nay, ngành đào tạo chuyên sâu cho lĩnh vực này vẫn chưa được phổ biến, dẫn đến nguồn cung cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những chủ đề thu hút nhiều sự chú ý trong sự kiện ODC Asia 2022.

OneUniverse anh 1

Sự kiện ODC Asia 2022 được tổ chức bởi OneUniverse VN.

Cơ hội và thách thức

Ngày 27/9, Công ty TNHH OneUniverse VN lần đầu tổ chức sự kiện OneUniverse Developers Conference Asia 2022 (ODC Asia 2022) tại Việt Nam. Tại sự kiện, các diễn giả và khách mời đã trao đổi về những vấn đề nóng hổi liên quan đến ngành công nghiệp game.

OneUniverse anh 2

Ông Thái Phạm - Giám đốc Kế hoạch của OneUniverse VN - chia sẻ tại sự kiện.

Phát biểu trong sự kiện, ông Thái Phạm - Giám đốc Kế hoạch của OneUniverse VN - cho biết: “Với việc ngày càng nhiều người quan tâm đến ngành công nghiệp game, nhu cầu về nhân sự cũng phát triển theo. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức dành cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành”.

Việt Nam có lợi thế rất lớn do nguồn nhân lực trẻ, chăm chỉ, thích ứng nhanh với công nghệ. Tuy nhiên, do môi trường đào tạo chuyên sâu vẫn còn hạn chế, các doanh nghiệp có quy mô nhân sự lớn luôn phải chủ động xây dựng các chương trình đào tạo theo quy trình sản xuất thực tế cho các bạn sinh viên mới ra trường trước khi tham gia phát triển dự án.

Dư địa để phát triển

Một họa sĩ thiết kế đồ họa game cần hội tụ nhiều phẩm chất kết hợp giữa kiến thức mỹ thuật và kỹ thuật phần mềm. Bên cạnh đó, họa sĩ thiết kế đồ họa game cần tính sáng tạo, cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng quan sát, phân tích, thể hiện thế giới cảnh quan tốt với các phần mềm thiết kế chuyên dụng.

Để đáp ứng nhu cầu trên, nhiều ngôi trường đang bắt đầu thành lập các chuyên ngành thiết kế đồ họa game nhằm đào tạo sinh viên theo quy trình bài bản, tiệm cận tốt hơn với quy trình sản xuất thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn những nhiều khoảng cách về tiêu chuẩn giữa chất lượng đào tạo và sản xuất thực tế, nên việc hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ phát triển kỹ năng. Các chương trình đào tạo nội bộ dành cho sinh viên mới ra trường thực sự cần thiết và luôn được khuyến khích.

Đơn cử ngay tại OneUniverse, việc tìm kiếm sinh viên đam mê thiết kế, có tiềm năng tham gia các chương trình đào tạo luôn được mở rộng và tuyển mới liên tục. Chương trình đào tạo nội bộ này góp phần rất lớn thúc đẩy nhân lực trẻ ngành game tại Việt Nam.

OneUniverse anh 3

Khu vực tuyển dụng của OneUniverse tại sự kiện ODC Asia 2022 được nhiều bạn trẻ quan tâm.

OneUniverse luôn mở rộng hợp tác với các trường đào tạo có chuyên ngành thiết kế lớn như Đại học Kiến trúc, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Văn Lang, Đại học FPT, hay các Học viện Arena, VTC… Tại đây, sinh viên được tham gia các chuyến tham quan môi trường làm việc thực tế, từ đó có cái nhìn cụ thể hơn về ngành, được giải đáp thắc mắc cũng như tạo động lực để phấn đấu phát triển sự nghiệp tương lai.

Tạo sân chơi thúc đẩy phát triển ngành

ODC Asia 2022 được kỳ vọng trở thành sự kiện thường niên, là nơi giao lưu, kết nối các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong ngành. Bên cạnh đó, cơ hội nghề nghiệp cũng được mở ra đối với thế hệ trẻ đam mê phát triển game tại Việt Nam, không chỉ ở việc thiết kế mỹ thuật mà còn các vị trí khác như lập trình game, thiết kế game (game design)…

Với sự quan tâm đúng mực, tính chuyên nghiệp của OneUniverse, thông qua sự kiện, công ty mong muốn góp phần định hướng phát triển ngành tại Việt Nam, tạo đà thu hút nhân sự cũng như kêu gọi thêm nhiều nhà đầu tư tiềm năng, góp phần thúc đẩy nền công nghiệp game đi lên.

Công ty TNHH OneUniverse VN đang mở rộng tuyển dụng các vị trí họa sĩ 2D, 3D và 3D trainee. Nếu mong muốn được thể hiện bản thân trong môi trường năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết, độc giả ứng tuyển qua địa chỉ email jobs@oneunivrs.com hoặc fanpage tại đây.

Thanh Trà

Bạn có thể quan tâm