Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tịch thu 30.000 tấn chân gà ướp nhiên liệu tên lửa

Giới chức Trung Quốc vừa phát hiện 30.000 tấn chân gà nhiễm độc hydrogen peroxide, loại hóa chất tẩy trắng cực mạnh có thể dùng làm tác nhân đẩy trong nhiên liệu tên lửa.

Kho chân gà tẩm hóa chất khổng lồ. Ảnh: CNN

Truyền thông Trung Quốc cho biết, giới chức vừa phát hiện 30.000 tấn chân gà nhiễm độc được tẩy trắng bằng hydrogen peroxide (oxy già). Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những máng lớn chứa đầy chân gà ngâm trong hydrogen peroxide. Đây là hóa chất không màu, thường được sử dụng để khử trùng và tẩy trắng. Ngoài ra, người ta dùng nó làm tác nhân đẩy của tên lửa với nồng độ đậm đặc.

Tân Hoa Xã đưa tin, vụ bê bối nghiêm trọng bị phát hiện lần đầu ở Vĩnh Gia, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Các điều tra viên tiếp tục rà soát đường dây và phát hiện các trường hợp tương tự ở tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Quảng Đông. Người ta cũng phát hiện loại chân gà nhiễm độc này được bày bán ở những cửa hàng nổi tiếng của Trung Quốc.

Chân gà bị tẩm loại hóa chất này rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng. Nó gây ra hiện tượng nôn mửa và đau, loét dạ dày. Hóa chất làm chân gà trông trắng và bắt mắt hơn. Những kẻ hám lợi sử dụng biện pháp này để qua mắt người tiêu dùng nhằm đội giá sản phẩm.

Vụ việc thổi bùng làn sóng giận dữ trên các mạng xã hội ở Trung Quốc. Một người tiêu dùng cho biết: “Từ giờ phút này, xin đừng nói cho chúng tôi biết mình không nên ăn cái gì. Hãy nói những thứ mà chúng tôi có thể ăn”. Một người khác chia sẻ: “Hôm qua tôi ăn khá nhiều chân gà và giờ tôi cảm thấy buồn nôn”.

Chân gà là món ăn rất phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, những sự cố mất an toàn liên quan tới loại thực phẩm này liên tục bị phanh phui. Năm 2013, cảnh sát Trung Quốc phát hiện 20 tấn chân gà hỏng trong một nhà kho đông lạnh. 

Dân mạng Trung Quốc giận dữ với chân gà từ năm 1967

Vụ bê bối liên quan tới kho thực phẩm bẩn quy mô lớn, trong đó có những chân gà được bảo quản từ năm 1967 đang gây xáo động mạnh mẽ trong cộng đồng mạng và cuộc sống của người dân Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm