Trưa 29/3, sức khỏe của thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, quê Thái Bình) và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi (quê Hải Dương) đã bình phục, có thể trò chuyện.
Nhớ lại khoảnh khắc tàu chìm, ông Thắng kể khuya 27/3, ông kết thúc ca trực và vào khoang để nghỉ ngơi. Khi vừa chợp mắt thì ông tỉnh giấc do tàu rung lắc và động cơ dừng đột ngột.
“Theo quán tính, tôi bật dậy và chạy lên boong kiểm tra thì phát hiện tàu bị nghiêng và đang chìm. Lúc đó, tôi chạy nhanh vào trong để cố gắng gọi anh em và bấm chuông báo động nhưng không thành”, thuyền trưởng 47 tuổi kể.
“Nước ập vào rất nhanh và tôi bị hút vào khoang. Một lúc sau, tôi cầm được phao và nổi lên mặt nước. Từ khi tàu nghiêng cho đến lúc chìm hẳn chỉ khoảng 3 phút”, thuyền trưởng sống sót nói.
Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng. Ảnh: Ngọc An. |
Thời điểm xảy ra tai nạn, sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi đang trực tại cabin của tàu. Theo anh, tàu đang lưu thông thì bị tàu chưa rõ số hiệu đâm vào mạn phải theo góc 90 độ. Trong tích tắc, tàu Hải Thành 26 BLC đổ nghiêng và nước tràn vào khoang dữ dội.
Thuyền viên Khôi nói: “Tôi cố gắng bấm chuông báo động nhưng nước ập tới và nhấn tôi chìm xuống. Lúc đó, phần lưng của tôi đập mạnh vào thành cabin và khi nổi lên mặt nước thì đầu bị sóng xô, đập vào thành tàu”.
Khi nổi lên mặt nước, anh Khôi thấy thuyền trưởng đang trôi dạt cạnh đó nên 2 người hỏi han tình hình và tìm kiếm những người còn lại. “Chúng tôi gọi rất nhiều nhưng không có ai trả lời”, thuyền trưởng cho biết.
Bám phao bè và lênh đênh trên biển, ông Thắng và Khôi liên tục tát nước ra khỏi phao và phát tín hiệu cầu cứu. Khoảng 2 giờ sau khi tàu chìm, họ phát hiện tàu (chưa rõ số hiệu) đang tiến lại gần nên bắn pháo lên trời làm hiệu.
Theo ông Thắng, khi đến gần, những người trên tàu dùng đèn soi về phía người phát pháo hiệu. Để những người trên boong nhìn thấy, ông Thắng dùng bao bạc bọc vào mái chèo rồi quơ lên cao.
Vị trí tàu Hải Thành 26 BLC bị chìm. Ảnh: Google Maps. |
“Tàu đó đến gần, cách chúng tôi khoảng 200 m nhưng sóng to, gió lớn nên không thể tiếp cận. Gần 2 giờ sau, đèn của chúng tôi hết pin, đuốc cũng hết nên không ai tìm thấy”, thuyền trưởng kể.
Người gặp nạn nói rằng, trên phao bè có nước uống, lương khô và vật dụng để giữ ấm cơ thể nên họ không rơi vào tình trạng đói, khát. Ông Nguyễn Viết Thắng tâm sự: “Cả đêm lênh đênh trên biển, tôi và Khôi không ngủ mà liên tục gọi nhau để nắm bắt tình hình. Lúc đó tôi hoang mang, nghĩ đến mọi người và nghĩ chắc không sống được”.
Hai người trên phao bè lênh đênh trên biển đến 8h thì được tàu Petrolimex 14 đang hoạt động gần đó phát hiện, cứu lên boong. Khuya 28/3, họ được tàu SAR 272 của Trung tâm 3 đưa về đất liền an toàn.
Trước đó, vào khuya 27/3, tàu Hải Thành 26 BLC đang lưu thông ngoài khơi thì va chạm với tàu khác chưa rõ số hiệu. Vị trí tai nạn khoảng 10 độ 18,9 phút vĩ độ Bắc, 107 độ 45,6 phút kinh độ Đông, cách mũi Vũng Tàu khoảng 43 hải lý về phía Đông. Trên tàu có 11 thuyền viên.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm 3 đã huy động tàu Petrolimex 14 đang hoạt động gần khu vực đến tìm kiếm. Đồng thời điều động 2 tàu SAR 413 và SAR 272 rời cầu ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm cứu nạn.
Tại hiện trường, tàu Petrolimex 14 đã phát hiện 2 phao bè và cứu được 2 thuyền viên.