Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyền trưởng tàu chìm lên báo Mỹ vạch mặt TQ

“Chúng hết húc bên mạn phải lại chuyển sang đâm mạn trái khiến tàu của chúng tôi lật”, thuyền trưởng của tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm kể lại với phóng viên CNN.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Euan McKirdy của CNN, ông Đặng Văn Nhân, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152, kể rằng tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ông trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý. Thủy thủ trên tàu ĐNa 90152 thấy tàu Trung Quốc lao tới lúc 4h chiều ngày 26/5.

Chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa và các thành viên thủy thủ đoàn tài cá ĐNa 90152. Ảnh: Reuters
Chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa và các thành viên thủy thủ đoàn tàu cá ĐNa 90152. Ảnh: CNN.

“Chúng tôi chủ động tránh khi phát hiện tàu Trung Quốc lao đến. Họ áp sát và tông vào mạn phải rồi mạn trái của tàu cá vỏ gỗ. Những cú đâm, va khiến tàu chúng tôi lật. Cả 10 thành viên thủy thủ đoàn phải vật lộn với sóng biển trong khoảng 10 phút trước khi tàu cá ĐNa 90508 vớt chúng tôi”, ông kể.

Nhân nói ông và các thành viên thủy thủ đoàn may mắn thoát chết nhờ một tàu cá khác của Việt Nam hoạt động gần đó. “Chúng tôi thật may mắn. Do vụ việc xảy ra vào ban ngày nên các tàu cá bạn bè có thể nhìn thấy chúng tôi gặp nạn”, ông nhận định.

Khoảng thời gian từ lúc con tàu bị đâm lần đầu tiên tới khi nó lật úp chỉ khoảng 4 phút. Không thủy thủ nào trên tàu gặp nạn kịp mặc áo phao. Hai ngư dân bị thương nhẹ trong vụ chìm tàu, thuyền trưởng Nhân thuật lại.

Về việc Bắc Kinh vu khống tàu Việt Nam "quấy rối" tàu cá Trung Quốc và tự lật, ông Nhân nhấn mạnh: “Tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu đánh cá của chúng tôi. Tàu chúng tôi có vỏ gỗ còn tàu của họ có vỏ thép. Họ vu khống trắng trợn khi nói chúng tôi tiếp cận hay chủ động đâm tàu của họ”.

'Sớm muộn Việt Nam sẽ đạt được lẽ phải lịch sử với Hoàng Sa'

Theo một cựu chiến binh Nga từng chiến đấu ở Việt Nam, lá cờ của Việt Nam xuất hiện ở quần đảo Hoàng Sa từ năm 1816, còn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chỉ mới 70 năm năm nay.

“Một chiếc trong rất nhiều tàu Trung Quốc lao vào đâm chúng tôi nhưng khi thấy chúng tôi rơi xuống, họ chẳng làm gì để cứu giúp”. Theo ông Nhân, va chạm giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc từng xảy ra trong quá khứ nhưng số lượng các vụ việc tăng mạnh sau khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.

Báo Nga phản bác Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa

Cuối thế kỷ 19, khi bị hỏi trách nhiệm về vụ hôi của sau một tai nạn tại Hoàng Sa, chính quyền Trung Quốc tuyên bố Hoàng Sa không phải lãnh thổ của nước này, theo Gazeta.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ sở hữu tàu cá gặp nạn, cho biết sự cố khiến bà thiệt hại 5 tỷ VNĐ, tương đương giá trị con tàu. Theo quan niệm của những người đi biển, họ không sửa chữa lại tàu cá chìm vì sợ sự cố tương tự xảy ra. Ngư dân sẽ phải đóng tàu mới để tiếp tục ra khơi. 

Bà Hoa khẳng định chính phủ Trung Quốc chưa lên tiếng nhận trách nhiệm và hứa bồi thường. Họ chưa liên lạc với bà sau khi sự cố chìm tàu xảy ra. Dù đã được lai dắt vào bờ nhưng tàu cá ĐNa 90152 hư hại nặng, khiến 10 ngư dân lâm vào tình cảnh thất nghiệp.

Ngay sau sự cố, chính quyền địa phương đã hỗ trợ chủ tàu cá 800 triệu đồng. Phía bảo hiểm sẽ chi trả một nửa chi phí đóng tàu cá mới. Các ngư dân khẳng định dù gặp nhiều hiểm họa khi đánh bắt hải sản gần khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nhưng họ sẽ không rút khỏi ngư trường truyền thống.

“Tất nhiên chúng tôi phải quay lại quần đảo Hoàng Sa. Đây là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Nó mang lại cho chúng tôi nguồn hải sản dồi dào”, bà Hoa khẳng định.

Trung Quốc ngày càng đuối lý trong vụ giàn khoan trái phép

Một học giả Thái Lan cho rằng, khi thực hiện các hành động phi pháp, Trung Quốc đã “vứt” Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 vào sọt rác.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm