Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Thủy Trình' và lời tự tình của Lệ Quyên về con đường nghệ thuật

Lấy nước làm nguồn cảm hứng trong minishow ấp ủ nhiều tâm huyết, với “Thủy Trình”, Lệ Quyên mong muốn kể về hành trình nỗ lực không ngừng trên con đường nghệ thuật.

Lấy nước làm nguồn cảm hứng trong minishow ấp ủ nhiều tâm huyết, với “Thủy Trình”, Lệ Quyên mong muốn kể về hành trình nỗ lực không ngừng trên con đường nghệ thuật.

Lệ Quyên là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng nhạc Việt, được nhớ đến với danh xưng “nữ hoàng phòng trà”. Sự nghiệp nữ ca sĩ gắn liền với nhiều nhạc phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ lớn như Vũ Thành An, Trịnh Công Sơn, Thái Thịnh, Lam Phương… 20 năm trong nghề, Lệ Quyên từng bước khẳng định bản thân, tài năng, không ngừng sáng tạo và cống hiến cho nghệ thuật.

Trở lại với “Thủy Trình”, sau thời gian tạm xa sân khấu vì ảnh hưởng của dịch bệnh, Lệ Quyên mong muốn được giãi bày cùng khán giả những cảm xúc chất chứa về chặng đường âm nhạc nhiều thăng trầm của mình.

Lệ Quyên sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật ở Hà Nội, có cha là văn công, mẹ là nghệ sĩ hát chèo. Từ bé, cô đã sớm bộc lộ tài năng với âm nhạc, lớn lên, Lệ Quyên thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội và Đại học Văn hóa Hà Nội. Năm 1996, Lệ Quyên bắt đầu con đường âm nhạc, đi hát ở phòng trà ở Hà Nội và TP.HCM. Âm nhạc của nữ ca sĩ mang đến màu sắc đa dạng, phù hợp cả người yêu nhạc trẻ và xưa.

Năm 2004, tên tuổi của Lệ Quyên đến gần với công chúng hơn qua album Giấc mơ có thật. Đến nay, khi đã trở thành nữ ca sĩ thành danh nhất nhì làng nhạc Việt, cô vẫn chăm chỉ ra mắt album mới hay thực hiện những liveshow ấn tượng, tạo được tiếng vang lớn. Hầu hết sản phẩm của nữ ca sĩ đều được người yêu nhạc nồng nhiệt đón nhận bởi sự đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp cả về âm nhạc lẫn hình ảnh, thông điệp.

Lệ Quyên còn là cái tên được săn đón của nhiều show truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt như Thần tượng Bolero, Vietnam Idol, Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt…

con duong am nhac,  Inax anh 1

“Nữ hoàng phòng trà” cho biết sau 20 năm hoạt động nghệ thuật, cô thấy mình thay đổi so với trước, biết đúng sai, bản lĩnh và kiên cường hơn. Giờ đây, cô trưởng thành và không còn bồng bột như thời tuổi trẻ… Điều giúp ca sĩ tự hào nhất trên con đường âm nhạc của mình là sự nỗ lực không ngừng, chưa bao giờ nhận sự giúp đỡ từ ai.

“Tôi nghĩ rằng những người phụ nữ có tinh thần độc lập, tự chủ không ngừng vươn lên, dù được đặt trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng không có gì phải lo ngại. Tôi là người như vậy. Đây là điều tôi tự hào nhất về bản thân”, Lệ Quyên nhấn mạnh.

Bản lĩnh và có màu sắc khó trộn lẫn với bất kỳ ai, sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ luôn được khán giả công nhận. Nhắc đến Lệ Quyên người ta sẽ nhớ ngay đến những bản tình ca đầy tâm sự cùng chất giọng hơi khàn nhưng nồng nàn, pha chút phiêu lãng, phong trần đặc trưng. 20 năm trong nghề, trải qua bao thăng trầm và sự đổi thay của thị trường nhạc Việt, nữ ca sĩ vẫn giữ cho mình chỗ đứng vững chãi trong trái tim người yêu nhạc.

Thế nhưng, với riêng nữ ca sĩ, không có gì là đủ bởi “còn thở là còn cống hiến và sáng tạo cho nghệ thuật”. Giọng ca Mưa nửa đêm tâm sự: “Ở một thời điểm nào đó, tôi sẽ cố gắng tạo ra một phong cách khác, đa chiều nhất của con người mình để có thể mang những điều mới lạ đến khán giả. Tôi không cho rằng đầy đủ và không biết bao giờ thì đủ. Quan trọng là mình thấy hài lòng, lựa chọn điều phù hợp với bản thân”.

Có lẽ đây chính là lý do bên cạnh những bản tình ca nhẹ nhàng cùng chất giọng trầm khỏe quen thuộc, khán giả luôn tìm thấy điều mới mẻ qua từng sản phẩm âm nhạc của “nữ hoàng phòng trà”. Dù thực hiện bản thu cho album hay trình diễn trên sân khấu, Lệ Quyên luôn biết cách tỏa sáng, không ngừng biến hóa, thử sức mình với nhiều phong cách hay bản phối khác nhau. Sự sáng tạo của nữ ca sĩ đã góp phần làm sống lại nhiều bản nhạc xưa, lần nữa khiến trái tim người nghe thổn thức.

Ở tuổi 40, Lệ Quyên được nhận xét vẫn giữ được sự mới mẻ, ngọt ngào nhưng ngày càng mặn mà, đằm thắm. Cô tự nhận mình là người phụ nữ luôn luôn hạnh phúc. Lệ Quyên cảm thấy may mắn khi được yêu thương và chăm sóc rất nhiều, không phải riêng thời điểm hiện tại. Dù trong hoàn cảnh nào, cô luôn lựa chọn cho mình những điều tương thích với bản thân, ở cả chuyện tình cảm lẫn sự nghiệp.

“Tôi là người như thế, không bao giờ mặc cái áo quá rộng để cảm thấy bị lùng bùng và lạc lõng. Tôi luôn chọn những thứ vừa với mình và bằng lòng với những lựa chọn đó. Ngoài ra, sống tích cực và chủ động là phương châm mà không bao giờ tôi thay đổi. Tôi nghĩ rằng, cũng không cần thay đổi vì tôi chưa thấy mình sai bao giờ”.

Gần 2 thập kỷ gắn bó với phòng thu và ánh đèn sân khấu, Lệ Quyên cho rằng đây là thời điểm thích hợp để dành tặng chính mình và khán giả đã luôn yêu thương một món quà ngọt ngào. Cô đã ấp ủ mong muốn này từ rất lâu và quyết định thực hiện minishow “Thủy Trình” như một lời tự tình về con đường nghệ thuật của mình.

Lý giải về cái tên đặc biệt cho đêm nhạc lần này, Lệ Quyên cho biết nước có ý nghĩa giống hành trình mà cô đã đi qua, bỡ ngỡ lúc đầu và thăng hoa trong những thành công đang có ở hiện tại.

“Với tôi, nước là cội nguồn cuộc sống, ta có thể nhịn ăn lâu ngày nhưng nước thì không thể thiếu dù chỉ một ngày. Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Từ sự nhẹ nhàng, mềm mại đến dữ dội, tự do, mãnh liệt… đều có trong tôi. Đó còn là sự âm ỉ, ngấm sâu vào trí nhớ, trái tim và tiềm thức”, Lệ Quyên chia sẻ.

Thời gian dài không trở lại sân khấu do ảnh hưởng của dịch bệnh, Lệ Quyên cho biết đang chất chứa nhiều cảm xúc, muốn được trải lòng với khán giả thông qua minishow “Thủy Trình”.

Chương trình gồm ba chương: Khởi nguồn, Thủy Trình và Đại dương. Mỗi chương là một câu chuyện, tái hiện con đường âm nhạc của nữ ca sĩ từ lúc chập chững đi hát đến lúc ở đỉnh cao của sự nghiệp. Tất cả hứa hẹn đưa khán giả chìm vào không gian âm nhạc đầy chất tự sự, nồng nàn và sâu lắng.

Lệ Quyên sẽ trình diễn các bản nhạc gắn liền tên tuổi nhưng sẽ được hòa âm mới, nhằm mang đến cảm xúc khác lạ và thú vị cho khán giả. Nữ ca sĩ chia sẻ “Thủy Trình” là không gian riêng tư nên cô nghĩ khán giả cũng mong chờ những bài hát quen thuộc. Lệ Quyên mong muốn đem đến sự chân thành, giản dị, trong sáng nhưng cũng đầy đam mê cháy bỏng tại đêm nhạc này.

Đêm nhạc có sự tham gia của Erik - nam ca sĩ trẻ có lượng fan nhất nhì Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Phần song ca đặc biệt của Lệ Quyên cùng nam ca sĩ 9X sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc và những bản hit đình đám hứa hẹn mang đến cảm xúc thú vị cho khán giả. Ngoài sự kết hợp cùng Erik, Lệ Quyên sẽ song ca cùng Hồ Trung Dũng trong một nhạc phẩm đặc biệt. Dẫn dắt minishow lần này là MC duyên dáng Nguyên Khang.

Minishow “Thủy Trình” được đồng hành bởi Inax - một trong những thương hiệu thiết bị phòng tắm hàng đầu Nhật Bản. Lệ Quyên cho biết cô tìm thấy sự đồng điệu trong ý tưởng đêm nhạc và cách thương hiệu Nhật Bản chinh phục người tiêu dùng. Inax đề cao sự hiện diện của nước, mong muốn mang đến giải pháp “chữa lành vết thương” cho cơ thể và tâm trí của con người. Nước luôn là nguồn cảm hứng để thương hiệu Nhật Bản thiết kế, định hình và phát triển sản phẩm nhiều năm qua.

Theo đại diện Inax, minishow “Thủy Trình” là điểm nhấn giao thoa giữa Lệ Quyên và thương hiệu thiết bị phòng tắm Nhật Bản trong hành trình mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người. Đây cũng là dịp để thương hiệu tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Thương hiệu này kỳ vọng tiếp tục là bạn đồng hành của người tiêu dùng Việt trong việc kiến tạo không gian phòng tắm tiện nghi, cao cấp, từ đó mang đến nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Video - 'Thủy Trình' và lời tự tình của Lệ Quyên “Thủy Trình” kể về con đường âm nhạc của Lệ Quyên với nhiều ca khúc gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ.

Minishow “Thủy Trình” sẽ được phát sóng trực tiếp trên fanpage Lệ Quyên vào lúc 20h ngày 23/12.

Inax là thương hiệu có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Đây là một trong những nhà cung cấp thiết bị phòng tắm và gạch kiến trúc hàng đầu tại thị trường Nhật Bản từ năm 1920. Có mặt tại Việt Nam vào năm 1996, Inax nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng trong nước bởi các sản phẩm phòng tắm đẹp, hiện đại, tiện lợi, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Các thiết kế của Inax thể hiện triết lý và giá trị của thương hiệu được nuôi dưỡng nhiều năm tại Nhật Bản.

Giang Hoàng Lam

Đồ họa: Vi Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm