Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Sĩ vươn lên là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới

Thụy Sĩ cùng các quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu gồm Iceland, Đan Mạch, Na Uy là top 4 đất nước hạnh phúc nhất.

Thanh thiếu niên nhảy xuống hồ Zurich vào một ngày Hè nắng nóng. Ảnh: Reuters)
Thiếu niên nhảy xuống hồ Zurich vào một ngày nắng nóng. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2015 công bố ngày 23/4 tại New York (Mỹ), Canada là quốc gia châu Mỹ duy nhất lọt vào danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đứng vị trí thứ 5.

Trong khi đó, nửa sau bảng xếp hạng gồm Phần Lan, Hà Lan, Thụy Điển, New Zealand và Australia.

Đây là lần thứ 3 Liên Hợp Quốc công bố báo cáo đánh giá về hạnh phúc như một yếu tố tác động đến các chính sách của chính phủ.

Để đưa ra bảng xếp hạng, các nhà nghiên cứu đánh giá dựa trên các tiêu chí như tỷ lệ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực trên đầu người, tuổi thọ trung bình, triển vọng cuộc sống lành mạnh, có người để nương tựa, tự do lựa chọn cuộc sống, tỷ lệ tham nhũng và tấm lòng nhân ái.

Theo ông Jeffrey Sachs, một trong các tác giả của báo cáo, top 13 quốc gia chỉ thay đổi về vị trí. Những nước này tiếp tục là biểu tượng của sự kết hợp giữa giàu có về của cải với sự hỗ trợ xã hội mạnh mẽ, tính trung thực và những chính phủ trách nhiệm.

Trong các chỉ số hạnh phúc, báo cáo phát hiện cách nhìn tích cực trong thời thơ ấu cũng là nền tảng quan trọng cho cuộc sống hạnh phúc khi con người trưởng thành.

Báo cáo này cũng chứng minh hạnh phúc không luôn đi kèm với giàu có khi các quốc gia có nền kinh tế phát triển lại không có thứ hạng cao về hạnh phúc. Mỹ đứng thứ 15 sau Israel và Mexico, Anh nhận vị trí 21, đứng trước Bỉ và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Pháp và Đức ở lần lượt vị trí 29 và 26.

Những nước đứng cuối bảng xếp hạng trong năm 2015 là Afghanistan, Syria cùng 8 quốc gia vùng Nam sa mạc Sahara châu Phi là Togo, Burundi, Benin, Rwanda, Burkina Faso, Côte d'Ivoire, Guinea và Chad.

Bất chấp tình trạng bất ổn an ninh, Iraq được xếp hạng 112/158 quốc gia, trên cả Nam Phi, Ấn Độ, Kenya và Bulgaria.

Nhịp sống đời thường ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Cuộc sống ở Bhutan, nơi đa số người dân theo đạo Phật, rất bình yên. Người dân ở đây tin vào luật nhân quả nên luôn sống từ bi, nhân ái.

http://www.vietnamplus.vn/thuy-si-vuon-len-la-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-tren-the-gioi/319422.vnp

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm