Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy quân lục chiến Mỹ tìm kiếm tàu đổ bộ tương lai

Thủy quân lục chiến Mỹ đang lên kế hoạch đóng mới tàu đổ bộ hạng trung có khả năng ngụy trang tốt để thay đổi phương thức đổ bộ đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang tìm cách thay đổi cách đổ bộ có từ thời Chiến tranh Lạnh của họ. Thủy quân lục chiến đã phê duyệt các yêu cầu cơ bản đối với tàu đổ bộ hạng nhẹ (LAW) và đang xem xét một lớp tàu đổ bộ nhỏ hơn.

LAW sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất đối với lực lượng đổ bộ trong nhiều thập kỷ qua.

Thủy quân lục chiến thường triển khai các đơn vị viễn chinh mạnh trên một nhóm sẵn sàng đổ bộ gồm 3 tàu, còn gọi là ARG/MEU. Ngược lại, các tàu LAW sẽ nằm ngoài cấu trúc ARG/MEU, một quan chức tại Bộ phận Phát triển và tích hợp chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ nói với USNI News.

Các tàu đổ bộ LAW sẽ được triển khai ở những địa điểm mà Thủy quân lục chiến Mỹ cần di chuyển từ bờ sang bờ. USNI News nêu ví dụ giả định là trường hợp Trung Quốc chiếm đảo hoặc vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông, hoặc Nga xâm lược các quốc gia láng giềng ở biển Baltic.

Thuy quan luc chien My anh 1

Mô hình thiết kế tàu đổ bộ Stern của Sea Transport Solutions. Đồ họa: Sea Transport Solutions.

Trung tướng Eric Smith, phó chỉ huy phát triển và hội nhập chiến đấu của Thủy quân lục chiến, nói với USNI News trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng LAW là phiên bản nhỏ hơn của tàu đổ bộ truyền thống nhưng có khả năng ngụy trang rất cao, hiệu quả và chi phí thấp.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), Thủy quân lục chiến sẽ mua khoảng 20-30 tàu đổ độ LAW trong giai đoạn từ năm 2023 - 2026. Các tàu sẽ có chiều dài từ 61 đến 122 m với mớn nước chỉ 3,6 m, cho phép hoạt động ở các vùng biển nông và dễ dàng hòa lẫn với các tàu thương mại.

Tàu được vận hành với thủy thủ đoàn không quá 40 người và có thể mang theo 75 thủy quân lục chiến và có không gian 742 m2 để chứa vật tư thiết bị chiến đấu. Tàu đổ bộ LAW có thể di chuyển với tốc độ 14 hải lý/h, phạm vi hoạt động 3.500 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu.

Các tàu LAW nhiều khả năng được thiết kế dựa trên tàu thương mại với thời gian phục vụ khoảng 10 năm. Nó sẽ được trang bị hệ thống liên lạc đơn giản và chỉ lắp 1 pháo 25 mm hoặc 30 mm để tự vệ.

Nó sẽ có một đoạn đường dốc để triển khai binh lính và thiết bị chiến đấu lên bờ, tương tự các tàu đổ bộ xe tăng truyền thống. CRS ước tính chi phí mỗi tàu khoảng dưới 100 triệu USD.

Thủy quân lục chiến Mỹ đang xem xét khái niệm tàu đổ bộ Stern của Sea Transport Solutions. Stern có thiết kế tương tự các sà lan chở hàng thương mại. Boong tàu có mái che làm sàn đáp cho trực thăng, khoang bên dưới có thể chứa các thiết bị quân sự, giúp tăng khả năng ngụy trang và hòa lẫn với tàu thương mại.

Cận cảnh tàu đổ bộ hiện đại nhất của Mỹ đang hoạt động trên Biển Đông

USS America là tàu đổ bộ tấn công hiện đại nhất của hải quân Mỹ, vừa được đưa sang khu vực Tây Thái Bình Dương tham gia vào lực lượng triển khai đón đầu của Hạm đội 7.

Trung Quốc hạ thủy tàu đổ bộ tấn công Type-075 đầu tiên

Tàu đổ bộ tấn công Type-075 đầu tiên của Trung Quốc đã được hạ thủy, bước đầu trong tham vọng xây dựng lực lượng đổ bộ nước xanh của Bắc Kinh.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm