Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thủy quái nước ngọt’ mới lộ diện trên sông Amazon

Là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất hành tinh, cá vảy rồng khổng lồ trên sông Amazon có thể đạt tới chiều dài 3 m và khối lượng 200 kg.

Trong một bài báo trên tạp chí Copeia, nhà khoa học Donald Stewart chính thức khẳng định, Arapaima leptosoma là một loài hoàn toàn mới thuộc họ cá vảy rồng sinh sống trên sông Amazon.

Loài cá vảy rồng mới được ghi nhận. Ảnh: National Geographic.

Theo nhà nghiên cứu Stewart, loài Arapaima leptosoma thường bị nhầm lẫn với các loài cá vảy rồng khổng lồ khác. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, dễ dàng phát hiện nó mảnh mai hơn.

Là một trong những loài nước ngọt lớn nhất thế giới, cá vảy rồng có thể dài tới hơn 3 m và nặng 200 kg. Loài này thở bằng phổi, thường sống ở những vùng nước nghèo oxy. Hai bong bóng khí lớn ở 2 bên mang giúp cá vảy rồng tích trữ lượng không khí lớn, đủ cho nó nhịn thở đến 15 phút sau mỗi lần lấy hơi.

Là một trong những nguồn thực phẩm quan trọng, cá vảy rồng thường bị người dân Amazon đánh bắt. Kể từ khi được phát hiện năm 1829, loài sinh vật này nhanh chóng được nhiều chuyên gia tập trung nghiên cứu. Nhiều thủy cung trên khắp thế giới cũng nuôi những con cá vảy rồng khổng lồ phục vụ du khách tham quan.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm