Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy điện ở Huế đồng loạt xả lũ

Từ 12h ngày 2/11, để đảm bảo an toàn cho các đập thủy điện, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng loạt xả lũ điều tiết. Việc xả lũ có nguy cơ gây lũ ở vùng đồng bằng.

Ngày 2/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát lệnh các đập thủy điện và hồ chứa trên địa bàn tỉnh đồng loạt xả lũ có điều tiết để đảm bảo an toàn các công trình.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió đông trên cao, từ ngày 30 đến 2/11, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa đến mưa to và dông, lượng mưa phổ biến từ trên 200 đến 600 mm. Một số nơi có mưa rất lớn như trạm Khe Tre 396 mm, Thượng Nhật 636 mm, Bạch Mã 878 mm. Dự báo từ ngày 2 đến 4/11 trên địa bàn tỉnh tiếp tục mưa lớn.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện các hồ thủy điện và hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo ở mức an toàn. "Tuy nhiên, do lượng mưa ở đầu nguồn lớn, để đảm bảo an toàn các công trình này buộc chúng tôi phải phát lệnh cho đồng loạt xả lũ có điều tiết", ông nói.

Theo ông Hùng, khi xả lũ có điều tiết sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Nếu việc xả lũ kết hợp với lượng mưa nhỏ ở đầu nguồn thì sẽ không xảy ra lũ ở hạ lưu. Ngược lại, trong lúc xả lũ điều tiết mà mưa lớn liên tục ở đầu nguồn các hồ thủy điện có thể sẽ gây lũ lớn cho vùng hạ du.

"Mục tiêu của việc xả lũ là để đảm bảo an toàn cho các hồ đập và chỉ gây ra lũ 'nhẹ nhàng' cho hạ lưu. Chúng tôi đã gửi báo cáo về các huyện, xã trên địa bàn tỉnh để người dân chủ động ứng phó với trường hợp lũ xả ra", ông Hùng, cho biết.

Để tránh gây lũ lớn cho vùng hạ lưu, từ tối 1/11, thủy điện A Lưới đã vận hành điều tiết lũ qua Lào với lưu lượng 1.000 m3/s theo lệnh vận hành số 187/PCTT.

Theo báo cáo, mưa lũ đã gây một số thiệt hại cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Pêke qua địa bàn 2 xã Hồng Thủy, A Roàng (huyện A Lưới) bị sạt lở 3.400 m3 đất gây tắc đường. Đường Quốc lộ 49 bị sạt lở taluy ở 3 điểm. Tại cầu Chai đoạn qua xã Đông Sơn (huyện A Lưới) bị đứt dây néo gây chia cắt giao thông.

Tại nhà máy thủy điện A Roàng, mưa lớn kéo dài gây sạt lở taluy dương và đất đá tràn vào nhà máy phát điện làm gián đoạn quá trình vận hành nhà máy.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ 12h trưa nay, các đập thủy điện, hồ chứa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đồng loạt xả lũ có điều tiết về hạ lưu. Theo đó, thủy điện A Lưới đang ở mức nước 552,78 m (mức cho phép 553 m) xả lũ từ 42 m3/s về hạ du (đã xả lũ 1.000 m3/s qua Lào từ tối 1/11).

Thủy điện Hương Điền mực nước hiện tại là 53 m (mức cho phép 58 m); từ 12h30 ngày 2/11 xả lũ với lưu lượng 300 m3/s. Thủy điện Bình Điền mức nước 75 m (mức nước dâng bình thường 85 m), xả lũ 100-200 m3/s. Hồ Tả Trạch 35 m (mức nước cho phép 35 m) xả lũ 500 m3/s.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Cần công khai quy trình xả lũ thủy điện

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết tỉnh chưa có thông tin về việc thủy điện Hố Hô hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt.

 


Điền Quang

Bạn có thể quan tâm