Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển là nơi tốt nhất để hưởng thụ tuổi già

Một nghiên cứu do Liên Hợp Quốc bảo trợ cho thấy Thụy Điển là nơi đáng sống nhất đối với người già, còn Afghanistan là nơi đáng sợ nhất đối với các cụ.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc và tổ chức HelpAge International đã tổng hợp chỉ số AgeWatch toàn cầu để đánh giá chất lượng cuộc sống của người cao tuổi ở 91 quốc gia. Thụy Điển chiếm vị trí thứ nhất trong danh sách, trong khi Afghanistan nằm ở vị trí cuối cùng. Các nước ở khu vực Tây Âu, Bắc Mỹ cùng Nhật Bản, Australia và Chile thuộc nhóm 20 quốc gia lý tưởng nhất đối với người già, BBC đưa tin.

Ảnh minh họa: blogspot.com.

Các nhà nghiên cứu sử dụng 13 chỉ số khác nhau - bao gồm cả việc làm, thu nhập, y tế, giáo dục và môi trường – để tổng hợp chỉ số AgeWatch. Đây là loại hình nghiên cứu đầu tiên thực hiện trên quy mô toàn cầu.

Mọi quốc gia trên toàn thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức bởi tình trạng già hóa dân số một cách nhanh chóng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, nhóm nghiên cứu khẳng định. Họ cho biết rất nhiều quốc gia không quan tâm và hỗ trợ bộ phận dân số già.

Vào năm 2050, lần đầu tiên số người già sẽ nhiều hơn những người ở độ tuổi dưới 15 ở các nước đang phát triển.

Silvia Stefanoni, quyền giám đốc của HelpAge International, nói: "Bằng cách cho chúng ta hiểu biết nhiều hơn về chất lượng cuộc sống của phụ nữ và nam giới trong giai đoạn tuổi già, chỉ số mới này có thể giúp chúng ta tập trung chú ý về nơi mà mọi thứ phát triển tốt và nơi chúng ta cần cải thiện".

Sự giàu có không phải là yếu tố duy nhất mà các nhà nghiên cứu xem xét, bởi theo chỉ số AgeWatch các nước như Sri Lanka, Bolivia và Mauritius đã xếp trên trên một số quốc gia giàu hơn. Ngược lại, một số quốc gia lớn và phát triển nhanh lại chiếm vị trí thấp hơn so với những quốc gia khác như Nga (78), Ấn Độ (73) và Thổ Nhĩ Kỳ (70), trong khi Brazil (31) và Trung Quốc (35) có thứ hạng cao hơn.

Đoàn Hạnh

Bạn có thể quan tâm