Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy điện Hòa Bình xả lũ lớn nhất trong 10 năm

Lượng mưa quá lớn khiến thủy điện Hòa Bình liên tiếp mở các cửa xả. Đây là đợt xả lũ lớn nhất 10 năm qua, tình trạng ngập lụt đang diễn ra ở hạ du.

Sáng 11/10, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai họp khẩn về diễn biến mưa lũ và xả lũ Hồ Hoà Bình, có khả năng gây ngập ứng hạ du.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết do ảnh hưởng của gió đông trên cao hoạt động mạnh nên đêm qua và sáng nay (tính đến 7h ngày 11/10), Bắc Bộ mưa lớn, một số nơi có mưa rất lớn như Phù Yên (Sơn La) 188 mm, Sapa (Lào Cai) 90 mm, Hòa Bình 199 mm…

Thuy dien Hoa Binh xa lu anh 1
Quốc lộ 6 qua đoạn Cao Phong, Hòa Bình bị ngập. Ảnh: CTV.

Đợt xả lũ lịch sử trong vòng 10 năm

Lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà đang tăng nhanh. Lúc 8h ngày 11/10, lưu lượng đến hồ ở mức 13.000 m3/s (trên báo động 3 là 1.000 m3/s). Mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội đang lên chậm, lúc 7h ngày 11/10, ở mức 3,68 m (dưới báo động 1 là 5,82m).

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo, cho hay ngày 10/10, Ban chỉ đạo có công điện yêu cầu thuỷ điện Hoà Bình mở 1 cửa xả đáy vào 7h ngày 11/10.

Tuy nhiên do lượng nước tiếp tục về hồ nhanh hơn dự báo, Thuỷ điện Hoà Bình đã chủ động mở thêm 6 cửa xả đáy vào tối 10 và sáng 11/10. Hiện lưu lượng nước về hồ tiếp tục cao, thuỷ điện Hoà Bình có thể sẽ phải tiếp tục mở cửa xả đáy. Tổng cộng, công trình này có 12 cửa xả lũ.

Thuy dien Hoa Binh xa lu anh 2
Hình ảnh xả lũ sáng 11/10. Ảnh: Lê Hiếu.

"Đây là đợt xả lũ lịch sử trong 10 năm qua, nên công tác dự báo hết sức quan trọng. Việc cả lũ xả cấp tập vào ban đêm và sáng ảnh hưởng đến lớn vùng hạ du trong việc ứng phó với lũ", ông Quang nói và đề nghị cơ quan dự báo trong tình huống khẩn cấp, ngoài gửi mail, fax thì phải gọi điện, thậm chí mang công văn sang tận nơi các đơn vị liên quan.

Thuy dien Hoa Binh xa lu anh 3
Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phát biểu tại buổi họp khẩn. Ảnh: Thắng Quang.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ gây ra, Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành hạ du thuỷ điện Hoà Bình thông báo đến người dân, tổ chức hoạt động trên sông, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản biết thông tin. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải rà soát các phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là đê điều.

Trong sáng 11/10, đoàn công tác của Ban chỉ đạo cũng đã có mặt tại thủy điện Hòa Bình để chỉ đạo công tác xả lũ. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thuỷ điện Hoà Bình, sáng 11/10, Ban chỉ đạo đã yêu cầu Thuỷ điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.

Nước lũ tràn về thị trấn Nghĩa Lộ

Sáng 11/10, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cho biết đã nhận được thông tin nước lũ tràn về thị trấn Nghĩa Lộ.

Ông Duy cũng cho biết tỉnh đã chỉ đạo, huy động lực lượng tại chỗ di tản người và tài sản của dân ra vùng nước lũ. "Tôi đang trên đường đến vùng lũ để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt. Bước đầu chưa xác định được thiệt hại về người", ông nói.

Theo thông tin ban đầu, ảnh hưởng của đợt áp thấp diễn ra vừa qua nên tại tỉnh Yên Bái có xảy ra mưa nhiều trên diện rộng.

Lượng mưa lớn khiến nước trên sông chảy qua khu vực cầu Nung, thị trấn Nghĩa Lộ, Yên Bái dâng cao đe dọa trực tiếp đến đời sống của người dân. 
Trước tình hình đó, tỉnh Yên Bái đã huy động lực lượng tại chỗ sơ tán người dân và tài sản ra khỏi vùng lũ quét.

Báo cáo nhanh của các địa phương cho biết áp thấp nhiệt đới và mưa lớn (tính đến sáng ngày 11/10) đã làm 7 người chết, 3 người mất tích. Áp thấp nhiệt đới và mưa lũ cũng làm hơn 2.550 ngôi nhà bị sập, ngập. Hàng chục nghìn ha hoa màu, lúa bị hư hại, ngập...

5 người chết, 2 mất tích do mưa lũ ở Nghệ An

Số lượng người chết và mất tích ở Nghệ An tính đến cuối chiều 10/10 đã lên tới 7 người. Hiện, mưa đã giảm.

Lũ chia cắt quốc lộ 8A

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung bộ có mưa lớn, lũ xuất hiện nhiều nơi ở Hà Tĩnh.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm