Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ

Mực nước vượt mức cho phép nên hồ Hòa Bình sẽ mở một cửa xả đáy vào 12h hôm nay, 11/8. Tùy tình hình, các cửa xả có thể mở thêm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết trong những ngày qua, do mưa lũ ở thượng nguồn, mực nước hồ Hòa Bình đã vượt mực nước cho phép thời kỳ lũ chính vụ.

7h sáng 11/8, mực nước tại hồ Thủy điện Hòa Bình là 113,53 m, cao hơn mức cho phép là 12,53 m. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình mưa lũ trong thời gian tới còn diễn biến phức tạp.

Cá chết hàng loạt sau xả lũ ở Thủy điện Hòa Bình Hàng chục tấn cá chết trong đợt xả lũ ở thủy điện Hòa Bình gây thiệt hại hàng tỉ cho người nuôi.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã lệnh Công ty Thủy điện Hòa Bình trước mắt mở một cửa xả đáy vào 12h trưa nay (11/8). Tùy theo tình hình diễn biến của mưa lũ thượng nguồn, Thủy điện Hòa Bình có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành, tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang... biết thông tin xả lũ hồ Thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Thuy dien Hoa Binh xa lu anh 1
Bạn trẻ thích thú ghi lại hình ảnh Thủy điện Hòa Bình xả lũ vào cuối tháng 7. Ảnh: Thịnh Khang.

Ngoài ra, các tỉnh, thành cần rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Trước đó, vào cuối tháng 7, do tình hình mưa lũ, Thủy điện Hòa Bình cũng phải mở 3 cửa xả. Thông tin từ các địa phương bị ảnh hưởng do thủy điện Hòa Bình xả lũ thì khoảng 400 tấn cá nuôi ở các lồng bè vùng hạ du bị chết do sặc nước, ước tính thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

400 tấn cá chết do sặc nước

Lãnh đạo Cục Phòng chống thiên tai cho biết 400 tấn cá người dân bị thiệt hại do thủy điện Hòa Bình xả lũ sẽ được hỗ trợ theo quy định.


Thủy điện Hòa Bình xả lũ, hàng chục tấn cá tầm chết sát ngày thu hoạch

Hàng chục tấn cá tầm 3 năm tuổi sắp đến ngày thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt ngay đợt xả lũ của thủy điện Hòa Bình, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nuôi.


Ngọc Duy - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm