Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy điện Hòa Bình, Sơn La tiếp tục xả lũ

Chiều 4/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có công điện chỉ đạo xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La.

Nhà chức trách cho hay căn cứ nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lưu lượng đến hồ Lai Châu, Sơn La tiếp tục tăng nhanh. Đến 19h cùng ngày, lưu lượng đến hồ Lai Châu có khả năng ở mức 5.200 m3/s, hồ Sơn La có khả năng ở mức 10.500 m3/s.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào hồi 8h ngày 5/8; mở 1 cửa xả đáy hồ Sơn La vào hồi 10h cùng ngày.

Ngoài ra, cơ quan liên quan phải tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các cơ quan có liên quan để có quyết định điều hành trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế.

Trong ngày, đơn vị này cũng có công điện gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành miền núi phía Bắc và các bộ, ngành về việc những ngày qua, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa ngày 1-4/8 phổ biến 100-150 mm).

Thuy dien Hoa Binh anh 1
Thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ vào ngày mai, 5/8. Ảnh: Thịnh Khang.

Một số trạm có lượng mưa lớn là Vàng Pó (Lai Châu): 191 mm, Nậm Giàng (Lai Châu): 209 mm, Mường Lay (Điện Biên): 184 mm, Bắc Quang (Hà Giang): 153 mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ ngày 4 đến ngày 5/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to.

Cảnh báo các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Từ ngày 5-6/8, trên sông Đà, sông Thao sẽ xuất một đợt lũ với biên độ 2-4 m.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh bảo lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến UBND, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã huy động lực lượng xung kích cùng với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, các đoạn đường giao thông bị ngập, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Các bộ, ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ, sạt lở đất; triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm