Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thủy điện bé nên cứ nước đầy là xả, không thể điều tiết'

Đại diện nhà máy thủy điện Hố Hô thừa nhận việc xả lũ khiến hàng nghìn hộ dân ngập sâu do đây là thủy điện nhỏ, hồ chứa không có chức năng điều tiết, cứ "nước đầy là xả".

Chiều 16/10, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết địa phương vẫn còn 10 xã chịu cảnh ngập lụt với 2.369 hộ dân.

Thiệt hại tài sản chưa thể thống kê vì Nhà máy thủy điện Hố Hô tiếp tục xả lũ. Mực nước chưa có dấu hiệu rút mà thậm chí còn dâng cao.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho rằng việc xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô là chưa đảm bảo quy trình. Thời điểm xả lũ lại vào buổi tối, thời gian quá gấp, nước lên quá nhanh nên người dân không kịp di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

thuy dien xa lu gay ngap anh 1
Thủy điện Hố Hô đang tiếp tục xả lũ vào chiều 16/10. Ảnh: Phạm Hòa.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Thông, Phó giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô, cho hay việc đơn vị mở hết các cửa xả tràn là bất khả kháng, do trời mưa quá lớn.

"Khoảng 18h30 ngày 14/10, mưa lớn khiến bờ phải của nhà máy bị sạt trượt. Điều này khiến an toàn của nhà máy cũng như các công nhân đang làm việc bị đe dọa nên chúng tôi quyết định dừng vận hành, mở cửa xả tràn với mức 1.800 m3 mỗi giây", ông Thông giải thích.

Cũng theo ông Thông, thời điểm xả lũ, đơn vị có gọi điện thông báo cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, huyện và các xã vùng hạ du.

thuy dien xa lu gay ngap anh 2
Ông Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Hố 4, thừa nhận việc xả lũ do nhà máy chưa có chức năng điều tiết lũ. Ảnh: Phạm Hòa.

Còn ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Hố 4, kiêm Trưởng ban Phòng chống thiên tai của Nhà máy thủy điện Hố Hô, giãi bày mưa lớn vào tối 14/10 khiến nước đổ về lòng hồ quá nhanh, nguồn điện phải đóng.

Vì thế, nhà máy thủy điện đã xả tràn từ 18h30 đến khoảng 2h ngày 15/10 mới vận hành lại một tổ máy và tiến hành hạ cửa van xuống điều tiết việc xả lũ.

"Thường thì các thủy điện lớn có chức năng điều tiết được lũ. Còn thủy điện Hố Hô là thủy điện nhỏ (14 MW) nên cứ nước đầy là xả, chưa có chức năng điều tiết lũ được", ông Hùng thừa nhận với Zing.vn.

thuy dien xa lu gay ngap anh 3
Mưa lớn kèm thủy điện xả lũ gây ngập sâu ở huyện Hương Khê. Ảnh: Phạm Hòa.

Sáng 15/10, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đích thân đi kiểm tra thực tế tình hình mưa lũ ở huyện Hương Khê. Tại đây, ông Khánh cho rằng việc thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ từ 500 m3 đến 1.800m3 mỗi giây đã khiến người dân trở tay không kịp.

Thủy điện Hố Hô nằm ở vị trí giáp ranh huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) và xã Hương Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Nhà máy được đưa vào vận hành năm 2010 nhưng do bị trận lũ lịch sử năm 2010 tàn phá nên đến đầu năm 2013 mới chính thức đi vào vận hành trở lại.

Với công suất 14 MW, thủy điện này có hồ chứa dung tích 38 triệu m3.

 

Thủy điện xả lũ dân không kịp trở tay

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết đập Hố Hô không thể xả hết cỡ như lúc tối khiến người dân không kịp trở tay như vậy.

Cuộc sống đảo lộn nơi 'rốn lũ' Hà Tĩnh

Lũ ập đến khiến vùng "rốn lũ" Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập sâu trong biển nước. Cuộc sống của người dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn.

Phạm Hòa - Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm