Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thùy Chi: 'Tôi từng bị chê không xinh, hát chênh'

Thùy Chi tâm sự cô từng buồn vì bị chê không xinh và hát live chênh. Vì thế, nữ ca sĩ quyết định dành nhiều năm qua để luyện tập.

Thùy Chi: 'Trấn Thành hát cảm xúc hơn tôi' Thùy Chi chia sẻ về quá trình âm thầm luyện tập thanh nhạc hàng chục năm qua. Nữ ca sĩ khen ngợi nỗ lực của Trấn Thành.

Thùy Chi là hiện tượng âm nhạc cách đây hơn một thập kỷ. Giai điệu của Xe đạp, Giấc mơ trưa, Giai điệu tình yêu qua giọng hát ngọt ngào, nội lực của Thùy Chi là niềm yêu thích và gắn liền thanh xuân của thế hệ khán cuối 8X, đầu 9X.

Thùy Chi tâm sự việc nổi tiếng bất ngờ ở tuổi 14-15 làm thay đổi cuộc sống của cô. Tuy nhiên, nữ ca sĩ quyết định dành thời gian rèn luyện thay vì tận dụng độ nổi tiếng để phát triển sự nghiệp.

Thuy Chi bi che khong xinh anh 1

“Tôi bị chê xấu"

- Việc nổi tiếng từ khi khá nhỏ tuổi và có nhiều bản hit gắn với thanh xuân của đông đảo khán giả mang tới cho chị trải nghiệm như thế nào?

- Lần đầu tiên tôi được khán giả biết tới là khoảng 14-15 tuổi. Khi đó, anh Quang Duy viết ca khúc Giai điệu tình yêu để tôi hát và chia sẻ lên Internet. Khoảng một tuần sau khi bài hát được đăng tải, anh gọi tôi ra quán net để xem phản ứng dư luận. Tôi còn nhớ, lúc đó khán giả bình luận mấy trăm trang về ca khúc nhưng thú thực tôi không quá vui mừng.

Tính tôi xa gia đình từ bé nên với mọi tình huống, tôi thường suy nghĩ nhiều và tự phân tích theo các hướng khác nhau. Với sự nổi tiếng bất ngờ khi đó, tôi thắc mắc tại sao một bài hát tôi thu để tự nghe lại được chia sẻ trên mạng.

- Một ca sĩ nổi tiếng hiện tại có thể mua nhà lầu, xe hơi nhờ việc đi hát. Ở thời điểm nổi tiếng nhất, âm nhạc mang tới nguồn thu nhập như thế nào cho chị?

- Thời điểm đó, rất nhiều chương trình mời tôi biểu diễn và nếu tận dụng, tranh thủ tốt cơ hội, tôi có thể kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, tôi thấy quan trọng là bản thân có đủ sức để theo đuổi hay không. Tuổi 15-17 tuổi, giọng hát còn chưa ổn định. Tôi nhận ra mình cần tập luyện và nỗ lực.

Sau này, khi tập trung giảng dạy, thu nhập của tôi ổn chứ không thể giàu như các đồng nghiệp khác. Tôi nghĩ dù giàu hay nghèo, quan trọng là thoải mái, hạnh phúc với lựa chọn.

Thuy Chi bi che khong xinh anh 2

Thùy Chi cho biết hiện tại cô muốn bước ra khỏi vòng an toàn. Ảnh: Phương Lâm.

- Sự nổi tiếng nằm ngoài mong đợi hẳn để lại trong chị nhiều kỷ niệm khó quên?

- Tôi không nhớ quá rõ vì mọi chuyện xảy ra cách đây nhiều năm nhưng trong một lần thu âm ở phòng thu của anh Minh Vương M4U, nhiều người gặp tôi đã thất vọng nhận xét: “Tại sao gương mặt lại không đẹp như giọng hát".

Các bạn 14, 15 tuổi bây giờ biết chăm chút bản thân còn tôi khi đó chỉ cần mặc gọn gàng, sạch sẽ là được chứ không cầu kỳ, chải chuốt. Nghe những lời nhận xét, tôi hơi buồn. Tôi nghĩ bản thân không xinh như hot girl nhưng cứ làm cho tâm hồn đẹp, mọi chuyện rồi cũng qua.

Hơn nữa, những lời nhận xét về ngoại hình không khiến tôi buồn bã bằng việc bị chê giọng hát. Cũng thời gian đó, tôi tham gia Bài hát Việt và thể hiện một ca khúc mà đến bây giờ tôi vẫn thấy khó.

Sau tiết mục đó, tôi thấy gương mặt mình xuất hiện liên tục trên báo chí với những lời góp ý, đánh giá trái chiều. Khi đó, tôi mới 15 tuổi nên khá buồn và suy nghĩ nhiều. Rồi tôi tìm lại phần biểu diễn ở Bài hát Việt, tôi thấy mọi người nhận xét đúng, rằng tôi hát chênh, không giống bản thu âm. Vậy nên tôi không thanh minh gì mà chứng minh bằng cách luyện tập. Tôi muốn mình không bao giờ mắc phải lỗi đó nữa. Tôi cảm ơn những lời góp ý vì nhờ chúng, tôi yêu cầu bản thân tốt hơn.

- Nhưng sao chị không tận dụng sức nóng của mình thời điểm đó?

- Tôi tập trung hơn vào việc nghiên cứu. Có những ngày tôi thu âm 2, 3 bài, thậm chí 10 bài. Có những bài hát, tôi tập 5-7 năm tới khi nào ổn thì thôi. Tôi dùng cách đó để luyện tập nên không chia sẻ đến khán giả.

Nhìn các bạn hoạt động tại TP.HCM, tôi rất ngưỡng mộ. Các bạn có sức khỏe và một ngày có thể đi diễn mấy show. Tôi không làm được như vậy. Đi hát liên tục rất mệt phổi, dễ dẫn đến đau họng và đau đầu. Đặc biệt, tôi sinh sống ở Hà Nội, thời tiết khắc nghiệt, độ ẩm cao và thường phải bỏ ra 200% năng lượng để giảng dạy, chơi đùa với các em nhỏ. Do đó, tôi luôn cần thời gian nghỉ ngơi.

Ngoài ra, tôi muốn có những khoảng lặng để tìm hiểu bản thân. Chỉ khi hiểu chính mình, tôi mới tự tin bước vào guồng quay lớn.

Thuy Chi bi che khong xinh anh 3

Thùy Chi quyết tâm luyện tập sau khi bị chê khả năng hát live. Ảnh: Phương Lâm.

“Tôi không muốn lên nốt cao như trước đây”

- Mất tới hơn 10 năm luyện tập, tìm hiểu bản thân, chị dường như khá an toàn và thận trọng, thậm chí đánh đổi sự nổi tiếng, trong khi hầu hết đồng nghiệp cùng thời với chị đã bứt phá?

- Đúng vậy tính tôi quá thận trọng, kỹ càng. Đó là ưu điểm nhưng đôi khi cũng là nhược điểm. Mọi người có thể quyết định nhanh, nắm bắt cơ hội tốt, còn tôi trước khi làm việc gì cũng phải tính toán, “cân đo đong đếm” rồi xem bản thân có thực sự muốn hay không. Tôi chỉ làm khi bản thân thấy thích và phù hợp chứ không ai có thể ép buộc.

Nếu không cảm thấy an toàn và yên tâm tôi cũng không làm. Chẳng hạn trước khi sân khấu, không yên tâm về trang phục, giày, kiểu tóc hay thậm chí hoa tai, tôi cũng lo lắng. Tôi muốn mọi thứ phải thật chỉn chu để lên sân khấu chỉ toàn tâm, toàn ý hát.

- Nếu mạo hiểm, hiện tại chị có thể đứng ở vị trí cao hơn trong thị trường âm nhạc. Đã bao giờ chị tiếc nuối về quyết định của mình?

- Nếu nói không mong nổi tiếng, không đặt nặng yếu tố kinh phí thì chắc chắn nói dối nhưng tôi không coi vấn đề đó là tiên quyết. Tôi xa gia đình rất sớm, từ năm 9 tuổi nên tôi phải chắc chắn trong mọi quyết định. Bố mẹ sẽ không ở cạnh để nâng đỡ nếu chẳng may tôi vấp ngã.

Ngày xưa, tôi sung sức, đam mê, chỉ cần đi hát là cố gắng lên nốt rất cao mà không hề giữ sức khỏe. Đến giờ, khi nghe lại các ca khúc hát thời đó, tôi còn không hiểu tại sao mình hát được cao như vậy. Tôi nghĩ mình cần để dây thanh nghỉ ngơi, không thể hát như ngày trước được nữa.

Hiện tại, tôi không thích kiểu gào lên những nốt thật cao. Thay vào đó, tôi tập trung vào yếu tố cảm xúc.

Thuy Chi bi che khong xinh anh 4

Nữ ca sĩ theo đuổi phong cách đơn giản, nhẹ nhàng. Ảnh: Phương Lâm.

- Với tính cách an toàn và kỹ lưỡng, đã bao giờ chị đưa ra quyết định sai lầm khiến bản thân hối hận?

- Đương nhiên, lúc còn bé chưa hiểu chuyện, đôi lúc tôi cũng trách bản thân hoặc người này người kia và có cả tiếc nuối.

Chẳng hạn tôi từng trách bố mẹ khi để tôi đi học xa nhà từ năm 9 tuổi. Lúc đó, tôi phải tự làm mọi thứ, thường khóc mỗi đêm vì rất nhớ nhà và nhiều khi thích ăn thịt lại không có tiền. Đến giờ tôi lại biết ơn bố mẹ vì nhờ quyết định đó mới có tôi của hôm nay.

“Tôi chưa có nhiều bạn bè ở showbiz”

- Bước vào môi trường mới, nhộn nhịp và có sức cạnh tranh cao hơn, có điều gì khiến chị bỡ ngỡ?

- Thời tiết trong này khá đẹp nhưng môi trường làm việc tôi chưa tiếp xúc nhiều. Tôi chủ yếu ở công ty và gặp anh Trấn Thành để trao đổi về công việc, ngoài ra hẹn Trung Quân Idol chơi thể thao. Tôi chưa có nhiều bạn bè trong showbiz.

- Chị an toàn trong cả âm nhạc lẫn phong cách thời trang. Với sản phẩm mới, khán giả vẫn thấy một Thùy Chị nhẹ nhàng, quen thuộc và hát ballad?

- Trước đây, tôi làm giáo viên nên mặc đồ đơn giản, chủ yếu tông đen trắng hoặc màu kem. Tôi quan niệm mặc sao để ưa nhìn, gọn gàng là được.

Hiện tại, tôi có ê-kíp hỗ trợ nhưng đi theo phong cách nào tôi cũng luôn muốn giữ được bản sắc riêng, đó là hình ảnh nhẹ nhàng, đơn giản. Chuyên viên trang điểm từng thử cho tôi kiểu đánh mắt sắc sảo, môi đỏ đậm nhưng tôi thấy không phù hợp.

Về âm nhạc, tôi vẫn thích dòng nhạc này và là con người tôi ở hiện tại. Có những người nghe được nhạc mạnh, sôi nổi, tôi lại không nghe được.

Mỗi nghệ sĩ có chiến lược riêng, có người thích được thay đổi và trải nghiệm. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bản thân phải thực sự muốn thay đổi hay không. Nếu bản thân không muốn mà bị tác động bên ngoài, chẳng hạn công ty bảo tôi sexy lên, tôi cũng không làm được.

Thuy Chi bi che khong xinh anh 5

Hình ảnh đời thường của Thùy Chi. Ảnh: Phương Lâm.

- Và chị kỹ lưỡng trong cả chuyện tình yêu?

- Tôi đặt yếu tố an toàn, thận trọng lên hàng đầu. Đa số phụ nữ và đàn ông đều muốn được ở bên một người mình thấy bình yên.

- Bài hát đánh dấu sự trở lại của chị là ''Nói chia tay thật khó'' vấp một số ý kiến trái chiều. Khán giả cho rằng lời bài hát chưa tốt, giọng hát Trấn Thành còn gượng. Chị nghĩ sao?

- Tôi không để tâm quá nhiều tới bình luận trái chiều. Có thời gian tôi không dùng mạng xã hội. Tôi cũng biết từ trước khi ra bài hát, khán giả có thể bình luận trái chiều. Do đó, anh Thành áp lực.

Cá nhân tôi thấy anh Thành hát cảm xúc.

- Quá trình thu âm giữa chị và giọng ca không chuyên như Trấn Thành diễn ra như thế nào?

- Lần đầu tiên, tôi và anh Trấn Thành gặp nhau là tại Giọng ải giọng ai. Khi đó, anh ấy nói: “Chi ơi vào đây đi, cần gì tôi giúp nào”. Lúc đó, tôi không nghĩ nhiều về câu nói đó dù rất quý mến và trân trọng tình cảm của anh chị. Tôi nghĩ để từ câu nói đó mà quyết định vào TP.HCM phát triển sự nghiệp cần thời gian rất dài để quyết định.

Đến khi có bài hát mới, anh Trấn Thành là người đầu tiên tôi nghĩ đến. Thời gian qua nghỉ dịch, tôi không đi diễn, chủ yếu ở nhà và xem các chương trình của anh Trấn Thành. Tôi thấy anh ấy hay hát hò với nhóm bạn nên nảy ra ý tưởng mời anh.

Anh Trấn Thành thu âm nhiều lắm, phải 7, 8 lần mới xong ca khúc. Kể cả sau 2, 3 lần thu đầu tiên, tôi thấy ổn rồi, anh ấy vẫn xin thu thêm rất nhiều lần nữa. Anh ấy nói: “Chi cho anh thu kỹ chút nhé, anh không muốn bị chửi. Hát với em mà không ra gì là anh bị chửi đó”. Đi thu với anh Thành xác định phải ăn thật no vì mất tới 3, 4 tiếng, chỉnh từng câu chữ.

Thùy Chi sau khi giảm cân

Thùy Chi cho biết cô giảm cân để có vóc dáng hiện tại. Sau khi vào TP.HCM sinh sống và làm việc, cô thay đổi về phong cách thời trang.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm