Ngày 15/12/2015, Casino Group, tập đoàn bán lẻ Pháp, đơn vị sở hữu thương hiệu BigC toàn cầu, cho biết sẽ xem xét bán bớt một số tài sản hoạt động tại các thị trường không trọng điểm, trong kế hoạch tái cơ cấu tài chính năm 2016.
Theo đó, Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường nằm trong đích ngắm thoái vốn của Casino Group.
Thương vụ Việt ở Thái Lan đánh giá, việc chuyển nhượng thương hiệu BigC tại khu vực Đông Nam Á là cuộc đối đầu của các đại gia Thái. Ảnh: BC. |
Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan (kiêm nhiệm Nepan) ngày 15/2 cho biết, nhiều đại gia Thái Lan đang chạy đua trong thương vụ mua lại hệ thống siêu thị này tại đất nước chùa vàng.
Trong đó, tập đoàn TCC Holding Co của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi và tập đoàn Central Group của gia đình Chirathivat là hai cái tên tiêu biểu cho cuộc cạnh tranh này. Thực tế cho thấy, TCC Holding Co là người chiến thắng, dù trước đó, nhiều chuyên gia đánh giá Central Group với lợi thế là "người nhà" sẽ dễ đàng đạt được thỏa thuận hơn.
Riêng với thương hiệu tại Việt Nam, báo cáo này cho biết, tập đoàn bán lẻ của Nhật Aeon cũng bày tỏ ý định muốn mua lại. Trước đó, Reuters đưa tin, cả tập đoàn Dairy Farm của Singapore và Lotte Shopping của Hàn Quốc cũng để mắt tới thương vụ này, nhưng khó có khả năng chiến thắng được các ông lớn đến từ Thái Lan.
Giá trị của chi nhánh tại Việt Nam có thể đạt tới 800 triệu USD.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, việc bán lại hệ thống BigC tại Thái Lan và Việt Nam trở thành hiện thực sẽ đóng góp thêm 54,9 tỷ USD vào thị trường M&A Đông Nam Á trong vòng 12 tháng qua. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm nợ khoảng 4 tỷ Euro (4,3 tỷ USD) trong năm nay của Casino Group, sau khi giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm 50% trong chỉ sau 1 năm.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện BigC Việt Nam cho biết, kế hoạch thoái vốn khỏi Việt Nam và Thái Lan của Casino Group sẽ thực hiện trong vòng 6 tháng. Khác với các hoạt động ở Thái Lan, tiến trình chuyển nhượng BigC tại Việt Nam mới chỉ trong giai đoạn khởi động, nên chưa có những cái tên trong cuộc đua nước rút cuối cùng.
Đại diện này cũng từ chối đánh giá về việc thương hiệu được rất nhiều ông lớn ngành bán lẻ châu Á để mắt, bởi đây chỉ là thông tin từ các trang nước ngoài, chứ không phải từ công ty mẹ Casino Group công bố.