Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về án oan

Trong tuần này, Thường vụ Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình oan sai và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tốt tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Khai mạc ngày 6/4, phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII sẽ cho ý kiến về một số dự án Luật quan trọng như Bộ luật Hình sự (sửa đổi); Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi); Luật An toàn thông tin; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành cả buổi sáng để nghe Đoàn giám sát báo cáo; TAND Tối cao báo cáo bổ sung về tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật. Sau đó Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về vấn đề này.

Ngày 13/3, tại phiên họp thứ 36 về án oan, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đã trả lời về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. 

Về vụ án Hồ Duy Hải, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, đến nay, chưa có căn cứ để kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải vì khi đoàn giám sát Quốc hội vào cuộc, Hải vẫn nhận tội.

Trước câu hỏi của đại biểu về việc có hay không việc bức cung, nhục hình, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, trong quá trình điều tra cũng đã có một số trường hợp bức cung, nhục hình.

Theo ông Vương, nguyên nhân để xảy ra tình trạng này cũng như xảy ra oan sai trong quá trình điều tra là do một số cán bộ điều tra còn yếu về năng lực, phẩm chất trong khi một số khác lại nôn nóng, chạy theo thành tích.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm