Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vụ mua AC Milan của chủ Trung Quốc bị nghi rửa tiền

Văn phòng công tố Milan quyết định mở cuộc điều tra vụ giao dịch mua AC Milan của giới chủ Trung Quốc, sau khi có những nghi ngờ đây là hành vi rửa tiền, báo La Stampa cho biết.

Theo đó, các công tố viên Milan muốn biết liệu hợp đồng 740 triệu euro mà các nhà đầu tư Trung Quốc chi để mua CLB 7 lần vô địch Cúp C1 từ cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi có bị kê khống nhằm chuyển một lượng tiền lớn từ nước ngoài vào Italy hay không. 

Năm ngoái, các quan chức ngân hàng Trung Quốc cũng chỉ đạo điều tra một số khoản đầu tư nước ngoài, trong có thương vụ giành quyền sở hữu AC Milan.

Thuong vu mua AC Milan cua chu Trung Quoc bi nghi rua tien anh 1
AC Milan của Gennaro Gattuso đang đối mặt tương lai u ám.

Vào ngày 13/4/2017, sau 30 năm được vận hành dưới triều đại Berlusconi, gã khổng lồ AC Milan được bán cho những nhà đầu tư Trung Quốc do do doanh nhân Li Yonghong đứng đầu.  Đổi chủ, AC Milan lập tức vung tiền mua sao, mang đến diện mạo mới cho CLB. 

Nhưng sau đó, doanh nhân Li Yonghong đối mặt với nghi vấn khoác trên mình chiếc áo đại gia "dỏm".

Các nhà báo của New York Times đã tìm đến văn phòng công ty đại gia người Trung Quốc và phát hiện ông chủ AC Milan không giàu như người ta nghĩ. Hiện ra trước mắt họ là căn phòng đìu hiu, phía trước cánh cửa còn dán thông báo chưa thanh toán tiền thuê nhà từ chủ đầu tư văn phòng.

Thuong vu mua AC Milan cua chu Trung Quoc bi nghi rua tien anh 2
Doanh nhân Li Yonghong, Chủ tịch AC Milan, chưa mang đến nét khởi sắc cho CLB.

Ngoài ra, những hồ sơ được ghi nhận tại Trung Quốc cho thấy ông Li còn dính vào hàng loạt vụ kiện tụng, tranh chấp trong làm ăn với nhiều đối tác khác. 

Tháng 11/2017, tờ Marca chỉ ra doanh nhân Li "làm sai lệch" thông tin liên quan đến tình hình tài chính của mình. Nói cách khác, sự thật đằng sau khối tài sản, mức độ giàu có và cả danh tính đại gia này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chưa hết, ông Li từng nhiều lần vướng vào rắc rối luật pháp.

Năm 2013, người đàn ông này bị phạt 75.000 euro vì không cung cấp giấy tờ trong vụ làm ăn trị giá 43 triệu euro. Một thập niên trước đó, công ty gia đình của doanh nhân Li là Guangdong Green River khi ấy hùn hạp với hai công ty khác lừa đảo 5.000 nhà đầu tư trị giá 57 triệu euro.

Thuong vu mua AC Milan cua chu Trung Quoc bi nghi rua tien anh 3
Trên bảng xếp hạng, AC Milan xếp tận vị trí thứ 11 sau 20 vòng đấu.

Vụ việc này khiến cha và người anh xộ khám, riêng doanh nhân Li được tuyên trắng án vì không làm gì sai trái.

Giới chủ làm ăn mập mờ, thành tích của AC Milan cũng không hề khởi sắc Cuối năm ngoái, cây bút Mark Doyle nghi vấn cuộc cách mạng của Milan dưới tay chủ Trung Quốc đứng trước nguy cơ sụp đổ. Khoản đầu tư 200 triệu euro vào đội hình chưa đủ giúp nhà cựu vô địch Serie A tìm lại thời hoàng kim.

Tháng 5 tới đây, nếu Milan thất bại, một cuộc đại khủng hoảng sẽ xảy ra. Và khi đó, đội bóng lẫy lừng một thời nhiều khả năng phải đổi chủ lần nữa.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm