Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương vụ hợp tác có thể thay đổi lịch sử Kpop

Theo SCMP, vụ hợp tác giữa Big Hit Entertainment và ông lớn YG sẽ mang lại nhiều sự thay đổi trong làng giải trí Hàn Quốc.

Big Hit Entertainment - công ty quản lý của BTS - được cho là ​​sẽ có thêm quyền lực trong ngành giải trí Hàn Quốc sau khi đầu tư vào công ty đối thủ YG và chấp thuận khoản đầu tư từ công ty công nghệ Naver.

Những động thái này sẽ khiến Big Hit vốn đang trên đà phát triển, nay tiếp tục lớn mạnh trong thế giới Kpop.

Trước đó, dù nhiều ông lớn ngành giải trí chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, công ty quản lý của Big Hit đã sớm thích nghi và thay đổi cuộc chơi theo cách đầy ngoạn mục.

Sự hợp tác của hai ông lớn Kpop

Ngày 27/1, Hội đồng quản trị của Big Hit mở cuộc họp để thông qua khoản đầu tư hơn 321 triệu USD từ Naver vào beNX. Theo đó, công ty con của Big Hit sẽ giành quyền kiểm soát video và nền tảng phát trực tiếp V Live của Naver.

Ngoài ra, beNX đã đổi tên thành Weverse Company, giống với ứng dụng giao tiếp giữa fan và nghệ sĩ được phát triển độc quyền của Big Hit là Weverse.

Theo SCMP, thương vụ đầu tư và hợp tác này sẽ giúp củng cố cộng đồng người hâm mộ toàn cầu thông qua Weverse và V Live.

thuong vu hop tac giu Big Hit va YG anh 1

Big Hit Entertainment vốn đang lớn mạnh nay càng bành trướng thế lực. Ảnh: Big Hit Entertainment.

Hiện tại, các nghệ sĩ Big Hit đã hoạt động trên V Live. Weverse kêu gọi thành công những nghệ sĩ giải trí khác hoạt động trên nền tảng như Cherry Bullet, Dreamcatcher, Henry Lau, Sunmi, Weeekly, P1harmony, CL và Gracie Abrams - con gái của nhà sản xuất phim JJ Abrams.

Cũng trong cuộc họp, hội đồng quản trị của Big Hit đã thông qua khoản đầu tư khoảng 63 triệu USD vào YG Plus, công ty con của YG Entertainment.

Hiện tại, YG được xem là một trong những công ty giải trí nằm trong nhóm “Big Three”, làm nên sự thành công như vũ bão và mang văn hóa Hàn lưu (Hallyu) nổi tiếng toàn cầu. Một số cái tên được YG lăng xê thành công là BlackPink, BigBang, Winner, Akmu, iKon và nhiều nghệ sĩ khác.

Big Hit Entertainment và beNX đã phân chia khoản đầu tư, mua lại tổng cộng 17,9% cổ phần của YG Plus. Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của Big Hit kể từ khi ra mắt trên sàn chứng khoán hồi tháng 10/2020, một trong những đợt IPO cao nhất của Hàn Quốc trong năm.

YG Plus là công ty con của YG chịu trách nhiệm phân phối và bán hàng. Thương vụ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nỗ lực đưa tên tuổi của các nghệ sĩ đến gần khán giả của Big Hit, trong khi đó các nghệ sĩ YG Plus sẽ tham gia Weverse.

Lee Hye Jin, trợ lý giáo sư trường Báo chí và Truyền thông Annenberg thuộc Đại học Nam California, đã lên tiếng về những tác động to lớn của Naver và Big Hit. “Tôi biết Big Hit và YG sẽ giải quyết được điều nhiều vấn đề của Kpop. Với tôi, điều quan trọng nhất là sự sáp nhập của V Live và Weverse có thể thay đổi lịch sử âm nhạc”, cô nói.

Sự hợp tác mang tính thay đổi

V Live và Weverse chỉ là hai trong số các nền tảng mang người hâm mộ và nghệ sĩ K-pop lại với nhau. Song, trong bối cảnh ​​ứng dụng kết nối giữa nghệ sĩ và người hâm mộ ngày càng nhiều, điều đó rất quan trọng và có thể tạo nên nhiều thay đổi.

Đầu năm 2020, SM Entertainment đã tung ra Bubble, dịch vụ tương tác giữa người hâm mộ và nghệ sĩ có tính phí. Cuối năm, ứng dụng mở rộng và lôi kéo nhiều nghệ sĩ từ các công ty khác tham gia, trong đó có thành viên từ JYP Entertainment và Jellyfish Entertainment. Cùng năm, SM và JYP cũng hợp tác và tung ra chuỗi concert Beyond Live với Naver trên V Live.

Nhà sản xuất trò chơi Hàn Quốc NCSoft và CJ ENM - chi nhánh giải trí của tập đoàn tài phiệt CJ - gần đây đã hợp tác để tung ra ứng dụng giúp nghệ sĩ và người hâm mộ có thể tương tác. Ứng dụng sẽ được áp dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, với sự tham gia của các nghệ sĩ như Monsta X, Ateez và Boyz.

Hầu hết công ty lớn của Kpop đặt cược vận mệnh của họ vào các ứng dụng giao tiếp giữa người hâm mộ và nghệ sĩ. Những ông lớn công nghệ tại Hàn Quốc cũng tham gia cuộc chơi.

Theo SCMP, các ứng dụng này góp phần mở rộng văn hóa fancafe (văn hóa tương tác, cập nhật thường xuyên hoạt động đời thường của idol đến người hâm mộ) phát triển mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Lee Hye Jin cho biết ngoài việc tạo thêm nguồn doanh thu, các công ty Hàn Quốc cũng có khả năng tìm cách truy cập vào dữ liệu người dùng trên các nền tảng khác như Twitter hoặc Instagram. Từ đó, họ tìm ra hướng đi giúp nghệ sĩ có thêm nhiều người hâm mộ và có cách tương tác trực tiếp hiệu quả hơn.

“Thương vụ sáp nhập khiến tôi nhớ lại những ngày đầu của Netflix. Giờ đây, ứng dụng phải hợp tác và cạnh tranh với nhiều thứ và không còn là nền tảng phát trực tuyến duy nhất. Sự kết hợp giữa V Live và Weverse là hướng đi khôn ngoan và có thể tạo ra nhiều thay đổi”, Hye Jin khẳng định.

Con gái tài phiệt Hàn Quốc tham gia showbiz

Ham Yon Ji là hậu duệ đời thứ ba của tài phiệt nổi tiếng Hàn Quốc. Cô chọn theo đuổi nhạc kịch thay vì tiếp quản công ty gia đình.

Lời nhắn cuối của rapper Iron trước khi mất ở tuổi 29

Bài viết hứa hẹn trở lại đường đua âm nhạc từ tháng 9/2020 cũng chính là thông điệp cuối cùng Iron gửi đến người hâm mộ trước khi qua đời hôm 25/1.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm