Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật an ninh mạng

Ngày 27/10, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật an ninh mạng nhằm tạo hệ thống phòng thủ vững chắc không gian mạng, bất chấp phản đối của đại gia công nghệ và nhà hoạt động bảo mật.

Doanh nghiệp và chính phủ Mỹ phải đối mặt với nạn tin tặc đánh cắp thông tin hàng ngày. Ảnh minh họa: AFP

Theo AFP, Thượng Viện Mỹ đã thông qua dự luật với 74 phiếu thuận và 21 phiếu chống. Những người ủng hộ cho rằng Luật Chia sẻ Thông tin An ninh mạng (CISA) sẽ giúp việc chia sẻ thông tin về các mối đe dọa an ninh mạng dễ dàng hơn.

"Dự luật mang tính bước ngoặt này sẽ giúp người Mỹ bảo vệ thông tin cá nhân trước tin tặc nước ngoài. Doanh nghiệp Mỹ và cơ quan chính phủ phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng hàng ngày", Richard Burr, Chủ tích Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết.

"Chúng tôi không thể ngồi không trong khi các băng nhóm tội phạm ăn cắp thông tin của người Mỹ. Dự luật giúp tăng sự hợp tác tự nguyện giữa chính phủ và các doanh nghiệp trong nước cùng nhau chống tin tặc", ông nói thêm.

Tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ dự luật của Thượng viện. Tuy nhiên, CISA cần sửa đổi một vài điều trước khi trình Thổng thống Barrack Obama ký ban hành.

Trong khi đó, nhiều người hoài nghi về tính bảo mật của CISA. Cựu nhân viên viên tình báo Edward Snowden cho rằng dự luật không đảm bảo quyền tự do riêng tư khi doanh nghiệp cung cấp thông tin cho chính phủ.

“CISA không phả là dự luật an ninh mạng. Nó không thể ngăn chặn các cuộc tấn công của tin tặc”, Snowden nói.

Dự luật này cũng vấp phải sự phản đối với các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft, Twitter, Yelp, Apple.

Tin tặc đánh cắp dữ liệu an ninh nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ

Ngày 23/9, chính phủ Mỹ cho biết tin tặc đã đánh cắp dữ liệu an ninh của hàng triệu nhân viên Bộ Quốc phòng và các cơ quan chính phủ của Mỹ cùng khoảng 5,6 triệu hồ sơ dấu vân tay.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm