Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thăm hạm đội Hải quân Pháp

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cùng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta đã có chuyến thăm hạm đội Hải quân Pháp đóng tại căn cứ Toulon.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thăm hạm đội Hải quân Pháp

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cùng Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta đã có chuyến thăm hạm đội Hải quân Pháp đóng tại căn cứ Toulon.

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Pháp, từ 25-26/6, Tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta đã đến thăm căn cứ Hải quân Toulon, đơn vị Không quân Y-e thuộc căn cứ và Trung đoàn Pháo phòng không và Tên lửa tầm thấp số 54 thuộc Lữ đoàn Thiết giáp số 7 của Lục quân.

Tại căn cứ Hải quân Toulon, Phó đô đốc Xavier Magne, Tư lệnh Lực lượng tác chiến nhanh Hải quân (ALFAN), đã chủ trì đón và giới thiệu cho đoàn sơ bộ về lực lượng Hải quân Cộng hòa Pháp.

Theo đó, Hải quân Pháp được chia thành các Hạm đội để thực hiện nhiệm vụ theo khu vực địa lý biển, Hạm đội tại căn cứ Hải quân Toulon được giao nhiệm vụ phụ trách khu vực Địa Trung Hải, bên cạnh đó còn hỗ trợ các hạm đội khác khi có yêu cầu. Hạm đội được trang bị các loại tàu tên lửa, chống ngầm, tàu đổ bộ.

Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng triển khai lực lượng tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, bảo vệ các tàu thương mại, bảo vệ môi trường biển, chống buôn bán ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác, hạm đội còn thực hiện công tác huấn luyện, bảo đảm kỹ thuật, thu thập thông tin tình báo. Công tác huấn luyện luôn được chú trọng, bảo đảm một thủy thủ có thể đảm nhiệm được nhiều công việc (từ vận hành các trang thiết bị, vũ khí đến nhiệm vụ cấp dưỡng…).

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ thăm tàu săn ngầm của Hải quân Pháp. 

Đơn vị Không quân Y-e là một trong những căn cứ không quân của hải quân, được trang bị các loại máy bay trực thăng bay biển, có nhiệm vụ kiểm soát không lưu, tuần thám biển, chống ngầm, tìm kiếm cứu nạn, phối hợp chống cướp biển, chống buôn lậu qua đường biển…

Là một trong những đơn vị phản ứng nhanh, khi có yêu cầu thì chỉ trong vòng 15 phút (đối với ban ngày) và 45 phút (đối với ban đêm), đơn vị phải triển khai xong công tác chuẩn bị và cơ động đến khu vực có tình huống xảy ra. Nếu trong trường hợp tình huống phức tạp thì thời gian chuẩn bị cơ động không quá 4 giờ.

Để xử lý tốt các tình huống, bảo đảm giữ vững chủ quyền biển và thực thi pháp luật trên biển, đơn vị luôn giữ mối liên hệ và làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan dân sự như hải quan, cơ quan chống buôn lậu…

Bên cạnh những thuận lợi, Phó đô đốc Xavier Magne cũng cho biết những thách thức đối với Hải quân Pháp nói chung và hạm đội nói riêng. Đó là việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu đối với lực lượng tàu mặt nước trong bối cảnh ngân sách bị cắt giảm; vấn đề bảo đảm an toàn hạt nhân (vì tàu sân bay của Pháp sử dụng năng lượng hạt nhân); an toàn mạng (nguy cơ bị tin tặc tấn công); tiếp nhận thế hệ tàu khu trục mới với số lượng thủy thủ đoàn chỉ bằng 1/3 so với các tàu có chức năng, trang thiết bị tương tự, do vậy ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu; và cuối cùng là hiện tại, số lượng người tham gia lực lượng hải quân giảm do vấn đề ngân sách.

Tại Trung đoàn Pháo phòng không và Tên lửa tầm thấp số 54, Đại tá Sagon, Trung đoàn trưởng, đã chủ trì đón và giới thiệu với đoàn. Đây là đơn vị pháo phòng không của quân đội Pháp, được thành lập hơn 100 năm, tham gia nhiều mặt trận từ chiến tranh thế giới lần thứ 2, là đơn vị dẫn đầu trong các đơn vị pháo phòng không của quân đội Pháp.

Đơn vị có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng hải quân ở khu vực bảo vệ vùng trời, vùng biển khu vực phía nam nước Pháp. Đơn vị được trang bị các loại tên lửa đất đối không tầm thấp, hiện đại, có thể triển khai trên xe hoặc dưới mặt đất với số lượng trắc thủ không nhiều, khả năng tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao. Đoàn đã tham quan việc triển khai sẵn sàng chiến đấu của một khẩu đội trên thực địa với những động tác thuần thục và trong một thời gian ngắn.

Tại các đơn vị đoàn đến thăm, chỉ huy các đơn vị bạn đều bày tỏ niềm vinh dự lần đầu tiên được đón Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đến thăm và mong muốn thời gian tới, quân đội hai nước, đặc biệt là các quân binh chủng tiếp tục có những hoạt động thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm, nhất là trong việc đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ bày tỏ vui mừng được đến thăm các đơn vị cùng với sự đón tiếp trọng thị mà các đơn vị đã dành cho đoàn; đánh giá cao nhiệm vụ cùng những kết quả mà các đơn vị đang đảm nhiệm và thực hiện.

Thượng tướng còn nhấn mạnh rằng, trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các lực lượng đóng vai trò quan trọng. Thời gian tới, quân đội hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh giao lưu, hợp tác và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Theo Quân đội Nhân dân

Theo Quân đội Nhân dân

Bạn có thể quan tâm