Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vượt khỏi tầm quốc gia để vươn tầm thế giới, góp phần đưa các sản phẩm thương hiệu Việt tới gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Nâng cao chất lượng, liên doanh hoặc đầu tư trực tiếp xây dựng nhà máy, mua bán sáp nhập... là những chiến lược mà các công ty trong nước đang áp dụng để vươn ra thế giới.

Sản phẩm "made in Vietnam" lên siêu thị Mỹ

Cuối tháng 6 tại Hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã giới thiệu 2 sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam là sữa đặc và creamer đặc. Ngay sau hội chợ, 2 sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa "made in Vietnam" ra thế giới.

Việc Vinamilk mua lại nhà máy sữa Driftwood (Mỹ) cũng khiến nhiều người bất ngờ. Bởi Mỹ là cường quốc về sản xuất và chế biến sữa với hàng nghìn thương hiệu khác nhau cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt. Một công ty của Việt Nam mua lại một thương hiệu có hàng trăm năm tuổi của Mỹ, lại đang trong quá trình làm ăn thua lỗ là một khoản đầu tư có phần mạo hiểm.

Vinamilk vuon tam the gioi anh 1
Ngay trong ngày đầu tiên của Hội chợ Gulfood 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông.

 

Theo lãnh đạo Vinamilk, thời điểm đơn vị này mua 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy với giá 7 triệu USD ( năm 2013) là lúc công ty này đang gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng Bắc California. Do đó, qua khảo sát và đánh giá, Vinamilk vẫn quyết định đầu tư và tin tưởng sẽ đưa công ty này vượt qua khó khăn, sớm có lãi.

Để mua được 70% cổ phần của Driftwood và tiếp tục chương trình sữa học đường, Vinamilk phải gặp lần lượt các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trình bày kế hoạch phát triển, sản xuất cùng những cam kết về chất lượng và cuối cùng đã được chấp nhận. Sau 2 năm đầu tư, Driftwood đã bắt đầu có lãi và cuối năm 2015, Vinamilk đã đàm phán mua lại 100% cổ phần của công ty này. “Driftwood là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời cũng là nơi sản xuất các dòng sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ để đưa về thị trường Việt Nam”, ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận đối ngoại của Vinamilk, cho hay.

Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam của công ty này đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng ít ai biết được, để có thể đưa sản phẩm sữa ra thế giới, lãnh đạo của Vinamilk phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Cốt lõi là chất lượng

Sau thành công tại thị trường nội địa, những năm qua Vinamilk đã có nhiều bước đi cụ thể trong đầu tư ra nước ngoài với các dự án đến nay đều đem lại thành công. Không chỉ đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới. Sản phẩm của công ty đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh số 250-270 triệu USD/năm và không ngừng tăng qua mỗi năm.

Vinamilk vuon tam the gioi anh 2
Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa sản xuất tại VN của Vinamilk đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết: “Công ty nào cũng mong muốn chinh phục được thị trường nội địa - nơi mà mình được khai sinh - rồi mới vươn ra thế giới. Để cạnh tranh với các nước khác, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu, giá cả phải chăng và phong cách phục vụ. Để thành công khi ra ngoài biên giới quốc gia, chúng tôi phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình”.

Chương trình “Giấc mơ sữa Việt”

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Vinamilk sẽ tổ chức chương trình “Giấc mơ sữa Việt” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào 20h ngày 20/8. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng với tên gọi “Giấc mơ sữa Việt”, hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt chương trình là màu trắng và chữ V. Màu trắng vừa là biểu tượng của sữa, nhưng sâu xa hơn là sự tinh khiết, phẩm giá trong sạch cùng lối kinh doanh minh bạch. Trong khi đó, chữ V tượng trưng cho “Việt Nam”, “Vinamilk”.

Năm 1976, hòa chung với niềm vui 2 miền thống nhất, đất nước toàn thắng còn là những mong ngóng về cuộc sống đủ đầy thực phẩm, đặc biệt là sữa. Những con người gày gò, trẻ em suy dinh dưỡng nặng... là hậu quả để lại từ 2 cuộc chiến tranh. Sữa là niềm hy vọng, là tình người trong những năm tháng gian khó: người ta trao nhau những hộp sữa quý giá, dành dụm cho con cái, cất giữ phòng khi ốm đau. Sữa gắn liền trong nó những câu chuyện cảm động, khi trẻ em chỉ có nước cơm để ăn...

Được thực hiện bởi đạo diễn Tất My Loan và dàn ê-kíp dày kinh nghiệm, chương trình hứa hẹn đưa người xem ngược hành trình lịch sử của giấc mơ sữa Việt với sự xuất hiện của các gương mặt Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Phương Linh và dàn múa nghệ thuật đương đại Làng Tôi…

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm