Theo dữ liệu trên IMEI Database, kho thông tin về số IMEI của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA), 17 thiết bị mang thương hiệu Nokia mới được cập nhật vào ngày 8/2.
Những mẫu điện thoại này được đặt ký hiệu TA-1603 đến TA-1628, được ghi rõ do HMD Global Oy sản xuất và mang thương hiệu Nokia nhưng không có thêm thông tin nào khác. GSMChina khẳng định 17 mẫu điện thoại này đều sẽ được ra mắt vào năm 2024, và một số còn được giới thiệu ngay tại sự kiện Hội nghị Di động Thế giới (MWC), diễn ra vào cuối tháng 2.
Từ năm 2016, Nokia lấy lại thương hiệu điện thoại từng bán cho Microsoft vào năm 2014 và ký thỏa thuận hợp tác với HMD Global. Công ty Phần Lan này được phân phối các điện thoại với thương hiệu Nokia cho đến năm 2026. Các mẫu smartphone Nokia đều sử dụng hệ điều hành Android, trong khi những mẫu điện thoại cơ bản dùng KaiOS.
Tháng 9/2023, HMD Global công bố chiến lược kinh doanh mới, theo hướng tiếp cận đa thương hiệu, tập trung vào dòng smartphone của riêng mình thay vì chỉ tồn tại dưới danh nghĩa Nokia.
Gần đây, HMD Global đưa ra chiến dịch đẩy mạnh thương hiệu của chính họ. Trong một mẫu quảng cáo, công ty này giải thích ý nghĩa của chữ viết tắt HMD là Human Mobile Devices. Tài khoản Nokia trên X, với hơn 200.000 người theo dõi, cũng được đổi từ @nokiamobile thành @HMDglobal.
Điều này làm nhiều người nghĩ rằng HMD Global muốn bỏ hẳn thương hiệu Nokia để tập trung vào dòng sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, đồng nghĩa thương hiệu hơn 30 năm của Nokia sẽ đi vào quá khứ.
Về phần Nokia, vào đầu năm ngoái, họ cũng thay đổi logo và hình ảnh nhận diện, tập trung vào chiến lược kinh doanh mới, không còn hướng đến sản phẩm điện tử tiêu dùng.
Phát hiện mới của GSMChina cho thấy HMD Global có thể vẫn giữ thương hiệu Nokia, ít nhất là trong năm nay hoặc đến khi hét hạn thỏa thuận vào năm 2026. Các chi tiết nhiều khả năng sẽ được công bố tại MWC, diễn ra từ ngày 25/2.
Bài học từ sự thất bại của Nokia và nhiều thương hiệu lớn.
Thật khó để các chủ doanh nghiệp tưởng tượng mọi thứ có thể bất chợt lật nhào như những gì đã diễn ra với Nokia. Cuốn sách Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại giúp độc giả trả lời những câu hỏi như: Phải chăng những mầm mống của thất bại lúc nào cũng hiện hữu trong những thành công lâu bền? Tại sao các công ty lại thất bại ngay cả khi họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, kinh nghiệm được đúc kết từ rất nhiều bài học của các doanh nghiệp thành công?
Chiếc bóng của Nokia dần biến mất
Việc HMD Global tập trung ra mắt smartphone thương hiệu riêng có thể khiến điện thoại Nokia một lần nữa bị bỏ rơi.
Sau khi thừa nhận hệ thống Apple Intelligence của mình có lỗi, Apple đã tạm dừng và thay đổi cách hiển thị tính năng tóm tắt thông báo từ AI.
Trung Quốc tung đòn mới, Apple và BYD bị ảnh hưởng
Kế hoạch dịch chuyển chuỗi cung ứng của nhiều công ty bị chậm trễ do Trung Quốc thắt chặt kiểm tra hàng hóa xuất khẩu.