Theo The Associated Press, các món hàng của H&M đều bị xóa sạch trên các nền tảng mua sắm online như Alibaba và JD.com. Ứng dụng bản đồ Trung Quốc Baidu Maps và dịch vụ bản đồ của Alibaba cũng xóa định vị của 500 cửa hàng H&M tại Trung Quốc.
Đồng thời, các cửa hàng này cũng không còn xuất hiện trên ứng dụng gọi xe Didi Chuxing và trên các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc.
Trang mua sắm Taobao.com hiển thị lời nhắn "Xin lỗi, không tìm thấy mục liên quan" khi tìm kiếm sản phẩm từ cửa hàng H&M. Ảnh: AP. |
Việc H&M mất dấu trên các trang Internet cho thấy Trung Quốc có thể kiểm soát các nhà bán lẻ nước ngoài khi các công ty và khách hàng Trung Quốc sẵn sàng đồng lòng tẩy chay thương hiệu.
Năm ngoái, H&M tuyên bố quyết định dừng nhập bông, cắt đứt quan hệ với công ty sợi của Trung Quốc vì cho rằng công ty này cưỡng bức người lao động.
Theo Reuters, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 4 tiêu thụ các sản phẩm thời trang của H&M.
H&M không phải là thương hiệu quốc tế duy nhất bị “ném đá”. Có ít nhất 11 thương hiệu của Mỹ và châu Âu bao gồm Burberry, Nike và Adidas cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Theo AP, Tencent đã xóa trang phục cho các nhân vật trong game online do Burberry thiết kế.