Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương chiến leo thang, khách hàng Trung Quốc hạn chế mua nhà tại Mỹ

Giới đầu tư bất động sản Trung Quốc đã không còn đổ tiền mua nhà tại Mỹ nhiều như trước và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung càng khiến thị trường này nguội lạnh.

Theo CNBC, thống kê của Juwai.com, trang web bán bất động sản nước ngoài lớn nhất Trung Quốc, cho thấy doanh số bán bất động sản ở Mỹ cho khách hàng Trung Quốc đã giảm 4% trong giai đoạn 2017-2018.

Dự báo tình hình năm 2019 sẽ tiếp tục ảm đạm do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. “Mối quan hệ thương mại ngày càng tồi tệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể khiến các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển sự quan tâm của họ sang các thị trường quan trọng khác”, hãng tư vấn Knight Frank cho biết.

nguoi trung quoc giam mua nha tai My anh 1
Bất động sản tại Mỹ không còn hấp dẫn với nhà đầu tư Trung Quốc như trước đây. Ảnh: Tewealth.

Nhà đất tại Mỹ từ lâu đã được người mua bất động sản Trung Quốc yêu thích. Tuy nhiên chiến tranh thương mại leo thang và việc chính phủ Trung Quốc hạn chế dòng tiền đổ ra nước ngoài đã khiến nhà đầu tư Trung Quốc phải tìm phương hướng mới.

Chiến tranh thương mại và cảnh báo du lịch

Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã bùng phát từ hơn một năm. “Số lượt hỏi mua bất động sản Mỹ của nhà đầu tư Trung Quốc giảm trong 5 quý vừa qua”, CNBC dẫn lời CEO Juwai.com Carrie Law cho biết.

“Trong quý đầu tiên của năm 2019, số lượt hỏi mua bất động sản Mỹ của người Trung Quốc giảm 27,5% so với một năm trước đó”, bà Law nói. Thay vào đó, người mua Trung Quốc bắt đầu quan tâm hơn đến thị trường Canada, Anh, Australia và Nhật Bản. 

Những cảnh báo về du lịch tại Mỹ và Trung Quốc mà chính phủ hai nước đưa ra trong thời gian qua cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu mua bất động sản tại Mỹ của người Trung Quốc. 

nguoi trung quoc giam mua nha tai My anh 2
Công dân Trung Quốc được cảnh báo thận trọng khi đến du lịch Mỹ. Ảnh: GettyImages.

Tháng 1/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo du lịch về Trung Quốc, đề nghị công dân Mỹ “thận trọng hơn khi đến Trung Quốc”. Tháng 6, Trung Quốc cảnh báo công dân nước mình cẩn trọng khi đến Mỹ. 

Tất cả những động thái này góp phần làm cho thị trường bất động sản Mỹ trở nên kém hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Kiểm soát dòng tiền

Một số chuyên gia cho biết sự sụt giảm trong việc mua bất động sản tại Mỹ cũng có thể xuất phát từ áp lực nội bộ ở Trung Quốc. CNBC dẫn lời chuyên gia Neil Brookes của Knight Frank cho biết dòng vốn chảy ra nước ngoài từ Trung Quốc giảm 83% trong 12 tháng qua. 

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang khiến chính quyền Bắc Kinh hạn chế dòng tiền rời khỏi đất nước. Trên thực tế, Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát dòng tiền chảy ra nước ngoài từ 2 năm trước.

nguoi trung quoc giam mua nha tai My anh 3
Sự kiểm soát của chính phủ khiến việc đầu tư tại nước ngoài của nhà đầu tư Trung Quốc bị hạn chế. Ảnh: Mynextmove.

Giới quan sát nhận định Trung Quốc lo ngại nguy cơ dự trữ ngoại hối suy giảm nên tăng cường kiểm soát dòng vốn. Bắc Kinh cũng cho biết đây là biện pháp hạn chế nạn tham nhũng. 

Sở hữu nhà ở nước ngoài trở thành "lĩnh vực nhạy cảm", theo báo cáo của Knight Frank. Nói cách khác, việc đầu tư vào thị trường bất động sản ở nước bị chính phủ Trung Quốc giám sát chặt chẽ.

Người Trung Quốc vẫn tiêu nhiều tiền tại Mỹ

Đầu tư bất động sản giảm nhưng trên thực tế chi tiêu du lịch của người Trung Quốc tại Mỹ lại tăng lên. Theo Văn phòng Du lịch Quốc gia Mỹ, lượng khách từ Trung Quốc vào Mỹ sụt giảm từ 3,2 triệu xuống còn 2,9 triệu vào năm 2018.

Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc lại tiêu tiền nhiều tại Mỹ hơn bao giờ hết. Thống kê cho thấy du khách đến từ Trung Quốc đã chi tại Mỹ 36,4 tỷ USD vào năm 2018, tăng 3% so với kỷ lục năm 2017.

nguoi trung quoc giam mua nha tai My anh 4
Sức mua của khách du lịch Trung Quốc vẫn rất khả quan bất chấp tình hình thương mại căng thẳng. Ảnh: GettyImages.

Đánh giá về tương lai, bà Law nhận định thị trường bất động sản Mỹ vẫn sẽ thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc. “Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn là khách hàng lớn của thị trường bất động sản Mỹ”, bà nhấn mạnh.

“Điều khiến người mua bất động sản lo lắng nhất là sự không chắc chắn”, bà Law phân tích. “Nếu cuộc chiến thương mại được giải quyết hoặc trở thành thực tế phải chấp nhận, người Trung Quốc sẽ lại đổ tới Mỹ mua bất động sản". 

"Nhu cầu đối với bất động sản tại Mỹ vẫn rất lớn. Đây luôn là thị trường thanh khoản tốt và hấp dẫn nhất thế giới”, bà khẳng định.

California u ám với người vô gia cư, chất thải và kim tiêm

California là một trong những bang giàu nhất nước Mỹ. Nhưng cuộc khủng hoảng người vô gia cư tại đây đang vượt quá tầm kiểm soát.






Minh Tú

Bạn có thể quan tâm