Trước khi phố đi bộ xuất hiện, tuyến đường này là nơi “đóng đô” của nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng, phần lớn phục vụ cho du khách nước ngoài. Nhưng hiện nay, phố đi bộ thu hút một lượng lớn du khách nội địa, là điểm đến yêu thích của giới trẻ, kéo theo đó là nhiều dịch vụ bình dân như cà phê, cửa hàng tiện ích, quán ăn…
Không gian nhà hàng bình dân trên đường Nguyễn Huệ. Ảnh: Zen Nguyễn |
Ông Tạ Thành Chung, đại diện chủ đầu tư chuỗi quán ăn chuyên món Thái trên đường Nguyễn Huệ cho biết, bỏ số vốn lớn để mở một nhà hàng phục vụ món ăn đường phố với giá rẻ là một thách thức. Với mặt bằng 300 m2 nằm ngay khu vực trung tâm, nhà hàng phải gánh tiền thuê hơn 15.000 USD/tháng, chưa tính phí duy trì cơ sở vật chất. Trong khi đó, giá các món ăn chỉ bằng quán bình dân như, gỏi Thái 40.000 đồng, lẩu các loại 99.000 đồng …
Theo ông Chung, đưa ra mức giá rẻ để thu hút lượng lớn khách tham quan, vui chơi tại tuyến phố đi bộ. Chủ chuỗi nhà hàng dự kiến thu hồi vốn sau 1,5-2 năm, nhưng thời gian có thể lâu hơn.
Một địa điểm bán đồ ăn vặt khác cách nhà hàng này không xa cũng thu hút rất đông khách mỗi đêm. Anh Nguyễn Hoài Tịnh, quản lý ở đây cho biết, địa điểm này tập trung hơn 10 cửa hàng nhỏ, mỗi gian có diện tích khoảng 4 m2, chủ yếu bán đồ ăn nhanh như kem, trà sữa, xúc xích… với giá 15.000-35.000 đồng.
Vào giờ cao điểm của phố đi bộ Nguyễn Huệ, dịch vụ ăn uống bình dân đông nghịt khách ra vào. Ảnh: Zen Nguyễn |
“Mỗi đêm ở đây đón 800-1.200 khách, riêng ngày cuối tuần hơn 2.000 khác. Lượng khách đông nên hàng đêm đội ngũ quản lý rất vất vả để điều tiết lượng khách ra vào”, anh Tịnh nói.
Anh Nguyễn Phú Quốc (quận 5) cho biết, những tháng gần đây, nhiều dịch vụ xuất hiện quanh tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, không gian đẹp, đồ ăn và mức giá hợp lý. “Bình thường khu này chỉ có nhà hàng sang trọng, đồ ăn vặt chỉ bán ở các cửa hàng tiện ích nhưng lần nào xếp hàng mua cũng không còn”, anh Quốc cho biết.
Trước sự xuất hiện của nhiều hàng quán giá bình dân, các nhà hàng sang trọng trong khu vực cũng đăng bảng quảng cáo các phần ăn giá rẻ hơn thường lệ, phở 59.000 đồng, trà đào 20.000 đồng… Ông Lê Huy Dũng, quản lý một nhà hàng lâu năm trên đường Nguyễn Huệ cho biết, thực tế việc treo bảng giảm giá để thu hút thêm lượng khách bình dân. Nhà hàng tăng cường vào các ngày thường, chương trình giảm giá không áp dụng cho cuối tuần hoặc đặt bàn trước.
Ông Nguyễn Ngọc Lâm, giám đốc một công ty cổ phần đầu tư dịch vụ ẩm thực ở quận 3, cho biết, việc chọn khu đất vàng trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ để kinh doanh dịch vụ bình dân là quyết định mạo hiểm, đi ngược lại bài toán kinh doanh truyền thống. Bỏ ra vốn lớn, giá trị dịch vụ thấp đòi hỏi phải thu hút nhiều khách cùng lúc mới bù được chi phí, thời gian thu hồi vốn kéo dài.