Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuê chuyên gia khắc phục sự cố cầu Đà Rằng

Cục Quản lý đường bộ III (Bộ GTVT) có thể thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông giúp đỡ, tìm giải pháp tối ưu khắc phục triệt để sự cố cầu Đà Rằng.

Chiều 6/3, sau khi kiểm tra thực tế cầu Đà Rằng mới trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa phận TP.Tuy Hòa, ông Bùi Tô Hoài - phó Cục Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông vận tải) tại Đà Nẵng - khẳng định đây là lần đầu tiên phát hiện cầu đường bộ Việt Nam xảy ra sự cố tấm gối cầu bằng cao su bị xoay, trôi ra ngoài làm dầm sụp lún khoảng 52cm.

Do vậy, đơn vị có thể thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông giúp đỡ, tìm giải pháp tối ưu khắc phục triệt để.

Kiểm tra hiện trường cầu Đà Rằng mới bị hư hỏng.

Theo ông Bùi Tô Hoài, đơn vị quản lý cầu đã báo cáo, tại trụ T27 có hai tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 (tính từ thượng lưu) của nhịp số 28 bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối khoảng 60cm.

Do vậy, nửa mặt cầu bên phải tuyến phía nam, trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can tay vịn bị xô lệch, hở nghiêng. Hiện hai tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm.

“Qua kiểm tra, mức độ nguy hiểm đối với toàn cầu chưa đến mức nghiêm trọng. Hiện dầm cầu vẫn tì lên phần lớn tiết diện gối cao su nên khả năng trôi dầm ra hai phương dọc và ngang là không có. Vị trí hư hỏng cầu chỉ lệch một bên, trong khi mặt cầu Đà Rằng mới rộng 12,5m nên không quan ngại về ách tắc giao thông”, ông Hoài khẳng định.

Cầu dài nhất miền Trung có nguy cơ sập

Mặt cầu Đà Rằng có những vết nứt rộng hơn 1cm, sụt lún, lan can bị bung ra do mặt cầu bị dịch chuyển. Mỗi khi có xe qua lại, cây cầu rung lên bần bật.

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết tại khu vực mặt cầu bị lún, lan can cầu bị xô lệch, công ty đã cho rào chắn 1/3 mặt đường nơi xuất hiện hư hỏng. Hai đầu khu vực này có các biển báo cầu yếu.

Tuy nhiên, do lượng xe qua cầu lớn, nhiều xe chở quá tải nên một khi có xe qua lại, vị trí cầu Đà Rằng mới bị lún rung lắc mạnh.

Theo ông Hóa, cầu Đà Rằng mới có 36 nhịp, mỗi nhịp có 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực dạng dầm super T dài 42m, cao 1,8m, khe co giãn kiểu răng lược. Cầu Đà Rằng mới dài hơn 1.500m, bắc qua sông Đà Rằng trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua Tuy Hòa đang có nhiều điểm hư hỏng.

Nghiêm trọng nhất là tại trụ 27, các đệm gối cầu bằng cao su bị dịch chuyển 1/3 mặt cầu về phía lan can và bị lún, lan can cầu xô lệch.

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/596774/thue-chuyen-gia-khac-phuc-su-co-cau-da-rang.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm