Là một trong những dự án quan trọng nhằm giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái, sau kỳ nghỉ Tết dương lịch, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (thành phố Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ.
Theo ghi nhận của PV chiều 4/1, trong thời tiết nắng oi bức, trên công trường dự án này nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, cùng trang thiết bị để khẩn trương thi công. Chia sẻ tại công trường, đại diện Cty TNHH TM DV Vận tải-Xây dựng giao thông T&T (gọi tắt là Cty T&T) cho biết, sau khi dự án được tái khởi động từ tháng 11/2023, đơn vị đã khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. “Hiện nay, đường Đồng Văn Cống, hướng từ đường Mai Chí Thọ đi nút giao Mỹ Thủy với chiều dài khoảng 2,3km ở phần bên phải tuyến, chúng tôi vừa thảm nhựa xong, còn phía bên trái tuyến thực hiện được 1,3km. Dự kiến tới ngày 18/1 sẽ thảm nhựa xong phần tuyến bên trái. Như vậy, sẽ cơ bản hoàn thành dự án vào cuối tháng 1/2024, trước Tết nguyên đán như đúng kế hoạch đề ra ban đầu”, đại diện Cty T&T cho hay.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết, ngoài dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống, hiện TP.HCM đang thúc tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm khác gồm xây dựng đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Ngoài ra, đến nay, toàn bộ 6 gói thầu xây lắp của dự án thành phần 1 - đường Vành đai 3, đoạn qua TP.HCM; 4 gói thầu xây lắp của dự án xây dựng nút giao thông An Phú; 3 gói thầu xây lắp của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 đã hoàn tất các thủ tục chọn lựa nhà thầu thi công, ký kết các hợp đồng tư vấn, giám sát và hoàn thành thủ tục tạm ứng, góp phần đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân. “Ngày 29/12 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức ký kết giao ước thi đua, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trong 365 ngày của năm 2024. Đồng thời, các nhà thầu sẽ duy trì thi công xuyên Tết đối với các dự án giao thông trọng điểm kể trên” - ông Lương Minh Phúc cho hay.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua, các dự án thành phần trên địa bàn TP.HCM đã triển khai đúng tiến độ. Bên cạnh đó, thành phố đã có hơn 97% mặt bằng cho dự án Vành đai 3. “Sắp tới đây, TP.HCM với vai trò là cơ quan điều phối của dự án sẽ cùng với Ban Quản lý dự án các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An sắp xếp làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ nguồn cát”- ông Cường cho hay.
Lo lỡ mất mùa khô - mùa thi công
Chiều 4/1, tại TP.HCM, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM cùng các địa phương liên quan đến tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm liên vùng. Ông Nguyễn Việt Cường - Phó cục trưởng Cục đường cao tốc (Bộ GTVT) cho biết, đến nay tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM ở các địa phương như sau: Long An (98%), TPHCM (97,23%), Bình Dương (82%) và Đồng Nai (6,2%). “Như vậy, tỉnh Đồng Nai là địa phương có tỷ lệ thu hồi đất thấp nhất trong số các địa phương có dự án đi qua”, ông Cường nói.
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận vấn đề GPMB ở tỉnh Đồng Nai chậm, nguyên nhân là do phần định giá đất bồi thường bị chậm. Đến thời điểm này, giá đất bồi thường dự án đã được phê duyệt xong, các công tác còn đang được huyện Nhơn Trạch nỗ lực để thực hiện. “Huyện Nhơn Trạch cam kết đợt phê duyệt đầu tiên trong tháng 1 này sẽ chi trả xong và cũng trong tháng 1 sẽ tiếp tục phê duyệt tiếp đợt 2 với hơn 100 trường hợp chưa xác định được nguồn gốc đất,… Khi chi trả xong, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, đảm bảo kịp tiến độ so với các địa phương”- bà Hoàng cho biết.
Về vấn đề nguồn vật liệu cho dự án, ông Lê Ngọc Hùng - Phó giám đốc Ban Giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM) cho biết, hiện nay nguồn cát đắp nền đường phục vụ dự án vẫn đang bị thiếu. Nhu cầu cát đắp nền đường cho toàn dự án vào khoảng 9,3 triệu m3. Tuy nhiên, đến nay khi các dự án cao tốc triển khai đồng thời, nguồn cung cấp cát gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng được yêu cầu, đa số các dự án đã khởi công tuy nhiên vẫn chưa xác định đủ nguồn vật liệu xây dựng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai công việc và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án. “Chúng tôi vẫn còn rất lo phần GPMB ở tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Nếu không quyết liệt chúng ta lại lỡ mất mùa khô là mùa thi công”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.