Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư về nhà tù dành cho VIP ở Trung Quốc

Ngay sau vụ xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị hạ bệ, dư luận đã dấy lên mối quan tâm về một nhà tù ở gần Bắc Kinh chuyên giam cầm các nhân vật quyền thế ở Trung Quốc.

Thực hư về nhà tù dành cho VIP ở Trung Quốc

Ngay sau vụ xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị hạ bệ, dư luận đã dấy lên mối quan tâm về một nhà tù ở gần Bắc Kinh chuyên giam cầm các nhân vật quyền thế ở Trung Quốc.

Trại giam Tần Thành được canh gác cẩn mật và phóng viên của AP không được vào thăm.

 

Thực hư thế nào và chuyện các VIP sau khi vào đó được đối xử ra sao? Hãng AP đã có bài điều tra về nhà tù bí ẩn này.

"Ngạc nhiên vui sướng" khi bước chân vào tù

Nằm trong vùng đồi núi cách Bắc Kinh về phía Bắc chừng 1 giờ chạy xe và được canh gác cẩn mật, nhà tù Tần Thành trong nửa thế kỷ qua là nơi giam các nhân vật chính trị cao cấp bị "ngã ngựa" ở Trung Quốc.

Đới Thanh, nhà báo và là con gái nuôi của một vị tướng cách mạng nhưng từng bị giam 6 tháng ở đó cho hay: "Nhà tù này nổi tiếng vì đã giam những tù nhân chính trị nổi tiếng nhất Trung Quốc".

Khi cửa nhà tù bọc thép mở ra, bà Đới "ngạc nhiên vui sướng" như đã viết trong một bài báo hồi thập niên 1990. "Xà lim giam tôi khá rộng, chừng 20 mét", bà Đới viết. "Tường sơn mới, có phòng tắm riêng, và tuy giường ngủ chỉ là tấm phản trên hai kệ gỗ, nó có hai tấm chăn bộ đội dày và nệm trải".

So với tình hình chung ở các nhà tù Trung Quốc với cả tá tù nhân chia nhau một phòng giam và ai cũng phải lao động nặng nhọc nhiều giờ, thậm chí còn bị đồng phạm và cai ngục đánh thường xuyên thì đây là nơi quá sướng.

Khu 204 nghe nói là tốt nhất, có thảm trải nền, giường gấp và cả bình nước nóng. Tù nhân ở khu 204 hưởng chế độ ăn uống tốt, có cả đường viên để uống trà.

Bà Đới Thanh cho hay bà nhận được báo và sách từ thư viện nhà tù như các cuốn về Đế chế Đức Quốc xã của William Shirer, hay các sách kiếm hiệp của Kim Dung và tiểu thuyết "Hồng Lâu Mộng".

Mỗi ngày, bà Đới được hai giờ nghỉ ngơi.

"Đúng là nhà tù đặc biệt!"

Bào Đồng, một cựu quan chức Đảng bị tù 7 năm tại đây, nói: "Đây đúng là nhà tù đặc biệt". Sau khi vợ ông Bào phàn nàn về chế độ ăn uống, khẩu phần ăn sáng của ông có thêm một quả trứng, ngoài muỗng cháo và miếng bánh mì thường nhật.

Tần Thành được sửa sang lại vào giữa thập niên 1990 để đón những tù nhân loại mới: Các quan chức ăn chơi xa hoa bị trừng phạt vì ăn tiền.

Do đó, năm 1996, lúc ông Bào quay lại xà-lim ở Tần Thành sau khi ra khỏi bệnh viện của nhà tù, điều kiện sống của ông khá hơn nhiều.

Trong phòng giam ông có thêm bộ sa-lông, chiếc phản gỗ đã được thay bằng giường nằm có đệm. Thậm chí, tấm trải giường cũng không phải màu trắng nữa. Ông Bào viết: "Tấm trải giường nay thật đẹp, cứ như là đồ cưới vậy... cứ như là người nghèo vừa đột nhiên trở nên giàu có".

Những năm gần đây, Tần Thành đón cả Trần Hy Đồng, cựu bí thư Bắc Kinh và Trần Lương Vũ, cựu bí thư Thượng Hải. Hai ông đều bị thanh trừng trong các vụ scandal "rút tiền công".

Theo Diêu Kiến Phu, một nhà nghiên cứu đã phỏng vấn Trần Hy Đồng, ông Trần được cho một chiếc radio để nghe chương trình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và theo dõi tình hình bên ngoài.

Ông Trần Lương Vũ thì dành thời gian ghi nhật ký trong tù, tập Thái cực quyền, đọc sách báo và xem TV. Truyền thông Hong Kong còn cho hay, ông Trần Lương Vũ thường mặc complet trong tù.

Theo Lao Động

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm