Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư chuyện 'kho báu' chứa 1,5 tấn vàng ở Đồng Tháp

Từ ngày có thông tin kho báu' nằm ở độ sâu 14 mét trên khu đất vườn, gia đình ông Bé (huyện Lai Vung) muốn đào giếng lấy nước cũng bị chính quyền phát hiện và ngăn chặn.

Tin đồn về kho báu nằm sâu dưới lòng đất chứa khoảng 1.500 kg vàng tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp được lan truyền với tốc độ rất nhanh. Mặc dù kho báu chứa vàng vẫn đang là ẩn số, thế nhưng tin đồn mỗi ngày nóng dần lên khiến tình hình an ninh trật tự xáo trộn, người dân nơi đây luôn sống trong cảnh phập phồng lo sợ.

Ông Bùi Văn Bé, chủ khu đất, cho biết: "Trước đó, có người bạn của đứa con tôi từ TP.HCM về quê đào giếng để lấy nước, chính quyền địa phương phát hiện và ngăn chặn. Thế mà có người phao tin là nó đào vàng. Tin đồn này làm cuộc sống gia đình bị đảo lộn, sống trong lo sợ, hoang mang. Hiện khu đất này chỉ có vợ chồng già chúng tôi ở và sinh sống".

Bà Trần Thị Đúng (SN 1941, vợ ông Bé) cho biết, hôm đào khu đất mà họ cho rằng có vàng thì rất nhiều ban ngành đoàn thể địa phương đến khảo sát. "Nghe đâu có cả nhà khảo cổ ở tận Hà Nội cũng có mặt. Sự việc chỉ có vậy mà dư luận cứ đồn ầm lên, đi đến đâu cũng nghe nói khu đất của gia đình tôi chứa vàng", bà Đúng nói.

Ông Bùi Văn Bé và khu vực bị rào chắn, được cho rằng là nơi có kho báu.
Ông Bùi Văn Bé và khu vực bị rào chắn, được cho rằng là nơi có kho báu.

Theo người dân địa phương, họ có nghe tin đồn là khu đất của gia đình ông Bùi Văn Bé chứa kho vàng. Đồng thời có nhóm người lạ mặt đến đào đất tìm kiếm thì bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn. Nhiều người còn đồn rằng kho báu này là do có nhà ngoại cảm từ TP.HCM đã xác định vị trí nên mới thuê nhóm người đến địa phương khai thác.

Ngày 15/5, anh Nguyễn Huy Cường (SN 1978, ở quận Gò Vấp, TP.HCM) có tờ trình gửi UBND xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp xin khai thác kim loại quý. Theo nhận định của anh Cường, kho báu được chôn sâu khoảng 14 m thuộc phần đất của hộ ông Bùi Văn Bé (SN 1937, ngụ số 46 ấp Tân Lộc, huyện Lai Vung).

Trong tờ trình gửi UBND xã, anh Cường cho biết: “Qua nghiên cứu, khảo sát nhóm chúng tôi phát hiện tại khu đất nhà ông Bé có một thùng gỗ kích thước ngang khoảng 40 cm, cao 70 cm, dài 120 cm, bên trong có chứa kim loại quý bằng vàng, trọng lượng khoảng 1.500 kg.

Sau khi phát hiện có kho báu dưới lòng đất, tôi đã làm tờ trình xin cơ quan chức năng cấp phép khai thác, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi hoạt động để đưa thùng vàng bằng gỗ giao cho chính quyền địa phương xử lý. Đồng thời xin trích một phần thưởng theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, việc đào vàng này chúng tôi công khai đến nay, có rất nhiều người biết và đang gây khó khăn trong quá trình tìm kiếm”.

Tiếp đó, ngày 30/5, UBND huyện Lai Vung có tờ trình gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc ông Nguyễn Huy Cường xin khai thác kim loại quý ngay trên phần đất của ông Bùi Văn Bé.

Sáng 15/8, ông Hồ Thanh Phương - Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp - cho biết: "Địa phương vừa nhận ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nên đã phối hợp với các ngành chức năng, Sở VH-TT-DL xuống trao đổi với gia đình ông Bùi Văn Bé. về việc xin khai thác của ông Cường, chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo tỉnh và chờ ý kiến, đồng thời sẽ có kết quả cụ thể trong thời gian tới”.

Ái Linh

Bạn có thể quan tâm