Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thưa thớt người đến chợ mua lễ vật cúng tiễn Táo quân

Sáng 3/2, tại một số chợ ở TP.HCM khá vắng người tới mua hàng hóa, vật phẩm chuẩn bị cho lễ cúng ông Công, ông Táo.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 1

Hai hôm nay, nhiều tiểu thương chợ Bà Chiểu (TP.HCM) bày bán khá nhiều loại vật phẩm phục vụ cho lễ cúng tiễn Táo quân vào 23 tháng Chạp. Theo nhiều tiểu thương, sức mua của người dân đến trưa ngày 3/2 (22 âm lịch) vẫn khá yếu.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 2

Để thu hút khách, một số tiểu thương bày sản phẩm ra phía ngoài, cách gian hàng chính khoảng 1,5 m. Nếu ban quản lý chợ đến nhắc nhở thì họ dọn tạm vào phía trong. Nhiều tiểu thương cho rằng, chợ khá vắng là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 3

"Nhang, đèn, trang phục Táo quân, vàng mã... bán chủ yếu cho các hộ gia đình về cúng tại gia. Riêng mũ lớn, nhà giấy và những vật phẩm cao cấp dùng để cúng tiễn Táo quân có rất ít người mua. Những năm trước, khách hàng mua những sản phẩm đắt tiền này là các tổ chức, doanh nghiệp", bà Thu - tiểu thương nói.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 4

Hơn 1 ngày bày bán bộ lễ phục cúng Táo quân, bà Thu chỉ bán được hơn 10 bộ. "Tôi bán vật phẩm này với giá 10.000 đồng/bộ, không tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên lượng người mua lại giảm nhiều", bà Thu chia sẻ.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 5

Bà Lan, người dân quận 7 (TP.HCM) vừa mua xong bộ lễ vật chuẩn bị cho lễ cúng. "Năm trước tôi cũng mua hàng cúng ông Táo trong ngày 22 tháng Chạp. Lúc đó người đổ về chợ Bà Chiểu đông đúc chứ không vắng như bây giờ", bà Lan nói.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 6

"Tôi bán cá chép 2 hôm nay, chủ yếu là cá lớn. Giá khoảng 80.000 đồng/kg, rẻ hơn năm trước đôi chút. Tuy nhiên đến giờ tôi chỉ bán được vài con. Tôi tin trong chiều nay, hoặc sáng sớm mai số người mua cá sẽ đông hơn", anh Lâm - tiểu thương chợ Bà Chiểu, nói.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 7

Cũng trong sáng nay, tại chợ có gần 10 gian hàng bày bán cá chép phục vụ cho lễ cúng tiễn và phóng sinh của người dân. Đây là một nghi thức cúng tiễn Táo quân có từ lâu đời của người dân cả nước nói chung, người dân Nam bộ nói riêng.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 8

Một gian bày bán xôi chè - món cúng ông Táo quen thuộc của người dân Nam Bộ - được bày bán tại chợ. Tuy nhiên khá ít người đến mua.

Nguoi dan TP.HCM chuan bi le tien Tao quan anh 9

Theo anh Tí, người bán xôi chè, vì đây là vật phẩm dễ làm nên người dân thường có thói quen tự làm tại nhà mà ít khi mua. Anh làm số lượng ít để bán chủ yếu cho khách quen, đặt hàng từ trước.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm