Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thua ở Trung Quốc, tỷ phú Thái tấn công thị trường Việt Nam

Các tỷ phú Thái Lan dồn dập tung tiền cho các vụ thâu tóm doanh nghiệp Việt. Nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường "sân sau" của hàng hóa Thái đang hình thành.

Thông tin từ giới kinh doanh điện máy cho biết, tập đoàn Central Group của tỷ phú Chirathivat, người giàu nhất Thái Lan, đã tiếp tục thâu tóm thành công hệ thống siêu thị điện máy Pico của Việt Nam.

Thương vụ này đã hoàn tất, nhưng chưa có số liệu chính thức về tỷ lệ cổ phần mà Central Group mua lại. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, Central Group có thể mua lại 49% số cổ phần của Pico - tương tự với thương vụ Nguyễn Kim.

Siêu thị điện máy khó khăn là cơ hội cho tỷ phú Thái Lan thấu tóm.

Siêu thị điện máy khó khăn là cơ hội cho tỷ phú Thái Lan thâu tóm.

Như vậy, trong vòng hơn 1 năm qua Central Group đã có sự hiện diện rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Mở trung tâm mua sắm mang tên Robins đầu tiên tại Hà Nội, vào tháng 4/2014, vài tháng sau đó, tập đoàn này tiếp tục chi thêm 4 triệu USD mở trung tâm thứ 2 tại TP HCM. Ở 2 trung tâm này, hàng Thái Lan luôn chiếm số lượng lớn.

Đầu năm 2015, Central Group mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim với hệ thống 21 siêu thị điện máy trên cả nước.

Lộ trình này cho thấy, những bước đi bài bản của Central Group để mở rộng tầm hoạt động tại Việt Nam, sau những thất bại tại thị trường Trung Quốc.

Với tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm quản lý tốt, Central Group đang khẳng định tham vọng trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn, thâu tóm thị trường bán lẻ nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Hệ thống siêu thị Nguyễn Kim có tầm ảnh hưởng mạnh tại khu vực phía Nam, nhưng phía Bắc vẫn còn yếu. Chính vì vậy, việc mua cổ phần của Pico sẽ giúp Central Group chiếm lĩnh thị trường Hà Nội và miền Bắc dễ dàng hơn, tạo thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nguyễn Kim đặt mục tiêu phát triển mạng lưới lên hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019.

Pico hiện có 6 siêu thị. Với sự tham gia của Central Group, công ty này sẽ thực hiện kế hoạch nâng số siêu thị lên hơn 20 trong thời gian tới.

Bán lẻ được cho là lĩnh vực kinh doanh "béo bở" tại Việt Nam, và từ lâu đã được các nhà đầu tư Thái Lan nhòm ngó. Chính tỷ phú Chirathivat từng nhận định, với dân số 90 triệu người, trong đó hơn 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam mở ra một nguồn khách hàng vững chắc cho bất cứ doanh nghiệp (DN) nào muốn đặt chân vào thị trường bán lẻ.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu Statista (Đức), thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể đạt doanh số 100 tỷ USD/năm vào 2016, trong đó ngành hàng điện tử tiêu dùng khoảng 10 tỷ USD và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo.

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ lớn trong khu vực coi Việt Nam là thị trường trọng yếu khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay.

Việt Nam nguy cơ thành thị trường sân sau của DN Thái.

Việt Nam có nguy cơ thành thị trường sân sau của doanh nghiệp Thái.

Thuận lợi đang đến với các tỷ phú Thái, bởi sự bùng nổ của các trung tâm điện máy trong mấy năm qua đã khiến áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giá cả nhiều sản phẩm điện máy rơi xuống mức quá thấp, lợi nhuận không còn đáng kể, nhiều DN bán lẻ điện máy Việt Nam đang trong tình trạng tài chính rất khó khăn. Không ít DN phải gánh khoản nợ lên tới hàng trăm tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo.

Khi khó khăn chồng chất, thì việc bán một phần, hoặc toàn bộ vốn chủ sở hữu, là điều khó tránh khỏi. Trong thế bị động đó,  các nhà đầu tư sẽ mua được với giá rẻ.

Theo giới kinh doanh, những năm tới đây, xu hướng mua bán, “thu gom” hoặc sáp nhập DN trong lĩnh vực kinh doanh điện máy nói riêng và bán lẻ nói chung tại Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ. Sau đó, thị trường sẽ định hình ra những DN mạnh và có sức cạnh tranh, nhưng rất có thể người Thái sẽ chiếm đa số trong lĩnh vực này.

Khi đã chiếm đa số, cũng có nghĩa là các nhà đầu tư Thái Lan sẽ nắm quyền chi phối và điều hành theo hướng của họ, không chỉ bán những sản phẩm sẵn có mà sẽ tận dụng để đưa hàng hóa vào. Sự thâm nhập của hàng Thái có thể sẽ tạo ra nguy cơ lấn át hàng trong nước, đe dọa lợi thế "sân nhà" của hàng Việt.

Các quan chức Thái Lan đang coi Việt Nam là một trường hợp thất bại "điển hình và đau lòng" trong xúc tiến thương mại, khi các sản phẩm của họ chưa thâm nhập được nhiều. Với những thương vụ thâu tóm "khủng", diễn ra liên tục, thời gian tới điều này có thể thay đổi.

Tỷ phú Thái chi 200 triệu USD thâu tóm Nguyễn Kim

Không rầm rộ tuyên bố các chiến lược, Nguyễn Kim âm thầm tìm kiếm hậu thuẫn về tài chính, quản trị khi bán 49% cổ phần cho công ty của tỷ phú Chirathivat.

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/243858/thua-o-trung-quoc--ty-phu-thai-tan-cong-thi-truong-viet-nam.html

Theo Trần Thủy/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm