Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư viện hơn trăm năm tuổi cho phép bạn đọc ngủ lại qua đêm

Gladstone là công trình kiến trúc theo phong cách Gothic thời Victoria và cũng là một trong những thư viện đẹp nhất trên thế giới.

Thư viện Gladstone chứa khoảng 250.000 tác phẩm, bao gồm sách, báo và thư của người sáng lập, William Ewart Gladstone (1809-1898), người từng bốn lần làm thủ tướng Anh. Thư viện tọa lạc tại Hawarden, một ngôi làng ở Wales.

Vào năm 1894, Gladstone đã mở thư viện tạm thời trong một tòa nhà bằng tôn được đặt tên là “Ngôi đền thiếc” (The Tin Tabernacle), nằm bên cạnh nhà thờ làng. Ông cũng biến một ngôi trường cũ thành địa điểm để những người sử dụng thư viện nghỉ qua đêm.

Gladstone chưa từng được nhìn thấy công trình của mình hoàn thành như những gì du khách nhìn thấy ngày nay. Thư viện cho đến nay được xây dựng như một đài tưởng niệm quốc gia về Gladstone. Thư viện mở cửa vào năm 1902 và khu nghỉ được khánh thành 5 năm sau đó.

thu vien anh 1

Bên trong phòng đọc chính của thư viện Gladstone. Ảnh: The Daily Beast.

Theo lời của con gái Mary Gladstone, mong mỏi của William Ewart Gladstone là có thể “tập hợp các cuốn sách ít người đọc lại cho những ai chưa có sách”.

Hiện nay thư viện có tổng cộng 26 phòng ngủ, một nhà hàng nhỏ mang tên “Food for thought”, một nhà thờ và nhiều trang thiết bị cho các cuộc họp. Phòng đọc của thư viện Gladstone mở cửa cho du khách vào thăm lúc 12 giờ trưa, 2 giờ chiều và 4 giờ chiều các ngày trong tuần.

Tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện ở Hòa Bình

Cùng địa phương miền núi phát triển phong trào đọc sách, TS Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Bản thảo chép tay 131 bài thơ của thi sĩ John Donne

Tập sách dày hơn 400 trang, chứa nhiều bản thảo của nhà thơ vĩ đại John Donne. Độc giả có thể đọc trực tuyến tác phẩm này sau khi nó được thư viện Anh mua lại và số hóa.

Na Y

Bạn có thể quan tâm