Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu ứng phó nguy cơ lũ chồng lũ ở miền Trung

Thủ tướng vừa có công điện yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn ở khu vực miền Trung.

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa rất lớn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên những ngày tới, với tổng lượng mưa phổ biến 200-500 mm, có nơi trên 600 mm.

Để chủ động ứng phó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, bộ, ngành, địa phương đề cao cảnh giác, không được chủ quan, sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đợt mưa lũ tới.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trong vùng chịu ảnh hưởng (nhất là các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi) khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời, các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm chắc thông tin về diễn biến mưa lũ sắp tới; chủ động đảm bảo an toàn cho tàu thuyền còn hoạt động trên biển và hoạt động ven biển, đảo.

Ngoài ra, các địa phương trong vùng ảnh hưởng tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ lớn bằng việc tổ chức rà soát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở và ngập sâu; bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông; vận động người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

bao lu mien Trung anh 1

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão. Ảnh: VNDMS.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo chi tiết về áp thấp nhiệt đới/bão, mưa lũ, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét và thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng lẫn người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm an toàn đối với các tàu thuyền hoạt động trên biển và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp cũng chỉ đạo sửa chữa, khắc phục các hồ đập thủy lợi, công trình đê điều; vận hành điều tiết các hồ thủy lợi đảm bảo an toàn công trình.

Bộ Công Thương phối hợp với địa phương đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống điện và sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo vận hành điều tiết các hồ thủy điện bảo đảm an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du; chủ động bảo đảm cung cầu lương thực, hàng hoá thiết yếu cho khu vực có nguy cơ bị chia cắt.

Bộ Giao thông Vận tải bảo đảm an toàn đối với các phương tiện vận tải, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị phải chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đợt mưa 600 mm ở miền Trung nguy hiểm thế nào?

Với diễn biến mưa lên tới 600 mm tập trung trong hai ngày 14-15/10, chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngập lụt diện rộng ở các địa phương Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm