Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu sơ tán các đơn vị quân đội ra khỏi nơi nguy hiểm

Trước tình hình bão số 9 có thể ảnh hưởng lớn đến miền Trung, Thủ tướng yêu cầu ngành khí tượng nâng cao công tác dự báo, các địa phương chủ động phương án sơ tán, di dời.

Ngày 26/10, sau khi chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 9 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng Thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, để kiểm tra công tác dự báo bão.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết bão số 9 là cơn bão mạnh, được dự báo khi vào bờ vẫn giữ cường độ cấp 12. Mức độ rủi ro thiên tai được cảnh báo đến cấp 4.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, ngành và địa phương đề cao cảnh giác, có phương pháp, biện pháp phòng chống, ứng phó chủ động trước khi bão, lũ đến.

Về công tác dự báo, Thủ tướng yêu cầu đài khí tượng thủy văn Trung ương và đài khí tượng thủy văn trên cả nước thường xuyên thông tin kịp thời, liên tục đến các cấp, ngành, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương để có phương án ứng phó chủ động, kịp thời.

di doi nguoi dan truoc bao so 9 anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp về công tác dự báo bão số 9 ở Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Khương Trung.

Thủ tướng nhấn mạnh các tỉnh miền Trung đối mặt với nhiều vấn đề quan trọng. Trước mắt, lực lượng chức năng cần khẩn trương sơ tán người dân ra khỏi những vùng có nguy cơ cao sạt lở và vùng ven sông, ven biển nơi bão đi qua. Đặc biệt, cơ quan chức năng chú trọng công tác sơ tán, di dời khỏi vùng sạt lở.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương và lực lượng quân đội, công an cảnh giác với tình trạng sạt lở đất. Người dân, các cơ quan, đơn vị quân đội ở khu vục nguy hiểm, có khả năng xảy ra sạt lở cao và người dân ở vùng ven sông, ven biển, trũng thấp, cần được sơ tán ngay đến nơi an toàn.

Ngoài ra, nhiều hồ đập đã đầy và có thể phải báo động tình trạng ngập nước cần xả. Những thông tin này cần quán triệt đến địa phương và người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác.

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, bão số 9 di chuyển với tốc độ nhanh, cường độ mạnh, có thể gây thiệt hại lớn cho người dân, tàu thuyền, phương tiện ven bờ từ phía nam Nghệ An đến tỉnh Khánh Hòa. Sau khi vào đất liền, hoàn lưu bão gây ra mưa lớn khiến lũ trên các sông tiếp tục lên.

Trong khi đó, mực nước các con sông dọc miền Trung đang cao, hồ đập cơ bản đã đầy, nhiều hồ đã xả lũ. Chuyên gia lo ngại bão vào có thể xảy ra ngập lụt, lũ lên cao.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng, các bộ, ngành, địa phương phải có biện pháp bảo vệ an toàn hồ đập, bảo vệ tính mạnh, tài sản của nhân dân khi lũ lụt quay lại.

Các địa phương cần thông tin để người dân không được chủ quan, hạn chế đi lại, tàu thuyền neo đậu tránh va đập, ngư dân phải lên bờ.

Dự báo đường đi của bão Molave khi vào Biển Đông Bão Molave duy trì vận tốc 20-25 km/h trong suốt thời gian di chuyển và tiến vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên ngày 28/10.

Sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão Molave đổ bộ cấp 12

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết đã lên kịch bản sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão Molave đổ bộ đất liền Đà Nẵng - Phú Yên với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 14.

Thủ tướng: Các địa phương ngừng họp để chống bão số 9

"Tôi yêu cầu các địa phương không tổ chức họp trong những ngày tới, trừ cuộc họp rất cần thiết, để tập trung chỉ đạo người dân và cơ sở ứng phó với bão", Thủ tướng chỉ đạo.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm