Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu điều tra nguyên nhân tai nạn thảm khốc ở Hải Dương

Với 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên địa bàn Hải Dương khiến 7 người chết, Thủ tướng giao công an tỉnh điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm.

Vụ xe tải đè chết 5 người trên quốc lộ xảy ra như thế nào Xe tải chở nước xới tung dải phân cách trên quốc lộ 5 ở Hải Dương rồi lật đè vào đoàn người đứng tại lối mở sang đường. Tai nạn làm 5 người tử vong, 2 bị thương.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa thay mặt Thủ tướng ký công điện về việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sáng sớm 23/7, trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, 3 vụ TNGT liên tiếp xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: 7 người chết, 2 người bị thương.

Cắm ngay biển hạn chế tốc độ tại lối mở sang đường

Phó thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, huyện Kim Thành và sự triển khai cứu hộ, cứu nạn, phân luồng bảo đảm giao thông kịp thời của các lực lượng chức năng địa phương.

Để kịp thời khắc phục hậu quả các vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên và ngăn ngừa các vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian tới, Thủ tướng truyền đạt yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo ngành y tế tỉnh ưu tiên cao nhất trong việc cứu chữa cho các nạn nhân bị thương để giảm thiểu thiệt hại về người.

xe tai de chet 5 nguoi o Hai Duong anh 1
Chiếc xe tải lật nghiêng, đè tử vong 5 người đang đứng chờ sang đường. Ảnh: Hồng Quang.

Công an tỉnh Hải Dương được giao điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan; đặc biệt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với toàn bộ lái xe trong các vụ tai nạn.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phối hợp kiểm tra, đưa vào dự án trùng tu quốc lộ 5 việc nâng cấp điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến.

Trước mắt, theo Thủ tướng, cần làm ngay việc tổ chức giao thông, cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các vị trí điểm mở dải phân cách và qua các khu vực đông dân cư.

Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng cầu vượt nhẹ qua đường tại các đoạn tuyến có đông dân cư, nhiều khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở GTVT rà soát, đánh giá tình hình an toàn giao thông trên các đoạn tuyến đi qua khu đông dân cư, các điểm mở dải phân cách cứng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Đơn vị này cũng được giao phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu ôtô trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, giao Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện vận tải lớn, như quốc lộ 5, quốc lộ 1, quốc lộ 51.

Tài xế khai "do mất phanh"

Trước đó, vụ tai nạn kép đã xảy ra tại Km 63+300 quốc lộ 5 đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành sáng 23/7, khiến 6 người chết và 2 người bị thương.

Khoảng 4h10 sáng, vụ va chạm giữa xe 16 chỗ với người qua đường tại khu vực trên khiến ông Đào Quang Huấn (sinh năm 1938, người địa phương) tử vong trong lúc đi tập thể dục.

xe tai de chet 5 nguoi o Hai Duong anh 2
Vụ tai nạn thảm khốc khiến đường Quốc lộ 5 ùn tắc nghiêm trọng trong nhiều giờ. Ảnh: Hồng Quang.

Gần 2 tiếng sau, khi cơ quan chức năng đang khoanh vùng giải quyết vụ tai nạn, xe tải chở nước chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ đã đâm vào dải phân cách rồi lật ngang, đè vào đám đông đang tập trung tại lối mở sang đường. Vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong và 2 người khác bị thương.

Ngoài vụ tai nạn kép này, lúc 5h30, một tai nạn khác xảy ra giữa xe containter và xe tải tại lối mở Km 62 làm một người chết.

Trao đổi với Zing.vn chiều cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết đã có kết quả kiểm tra ma túy đối với tài xế xe tải trong vụ tai nạn ở Km 63+300 quốc lộ 5. Theo đó, tài xế xe tải âm tính với ma túy, cũng không có nồng độ cồn trong khí thở.

Ông Hùng cho biết thêm lời khai ban đầu của tài xế xe tải sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do “đạp phanh không ăn”.

Theo kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, trước lúc bị lật, xe tải chạy với tốc độ là 65 km/h. 20 giây trước khi va chạm, tốc độ xe này là 63 km/h.

Ngay sau vụ tai nạn, các cơ quan hữu quan đã có cuộc làm việc để kịp thời đưa ra chỉ đạo, giải quyết vụ việc. Tại đây, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị rà soát lối mở ra quốc lộ 5.

Theo ông Hùng, ở những nơi có người và xe cộ đi lại nhiều, đoạn qua khu dân cư đông đúc cần phải xây cầu vượt qua đường để người dân đi lại. Những nơi có lối mở vào các địa phương ven quốc lộ 5 phải có gờ giảm tốc, biển báo. Đoạn qua khu vực có nhiều nhà dân phải cắm biển khu đông dân cư, kèm theo biển giới hạn tốc độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo các cơ quan sớm xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Nếu tai nạn liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cá nhân thì phải xử lý nghiêm.

Khoảnh khắc xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương Camera hành trình của ôtô di chuyển trên quốc lộ 5 cho thấy xe tải chạy với tốc độ cao đã va vào dải phân cách rồi đè chết 5 người đi xe máy đang chờ quay đầu.

Xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương: Tài xế khai 'đạp phanh không ăn'

Việc kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với tài xế xe tải gây tai nạn khiến 5 người chết ở Hải Dương đã có kết quả. Lời khai ban đầu của tài xế là do "đạp phanh không ăn".


Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm