Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo lương thực, chỗ ở cho dân vùng thiên tai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lụt vừa qua; dảm bảo lương thực, chỗ ở cho người dân vùng ảnh hưởng.

Ngày 26/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Buổi làm việc có đại diện các bộ, ngành, các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La, Thanh Hóa.

Theo Bộ NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, khoảng 245 người trên cả nước thiệt mạng và mất tích do thiên tai. Trên 4.600 căn nhà bị đổ, sập, và khoảng 102.000 căn hư hỏng trên 50%. Thiệt hại về vật chất do thiên tai gây nên là trên 36,5 nghìn tỷ đồng.

thu tuong chinh phu hop xu ly hau qua bao lut anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: VGP.

Trong đó, 91 người chết và mất tích trong đợt mưa lũ vào ngày 2-3/8 và ngày 9-12/10 tại 4 tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La, Thanh Hóa. Ở 2 đợt này, hàng trăm căn nhà bị sập, thiệt hại tài sản trên 8,5 nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nói vấn đề trước mắt là hỗ trợ, di dời những hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Bằng mọi biện pháp, không để người dân trở lại khu vực nguy hiểm.

Ông Cường cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ gạo, giống cho người dân bị ảnh hưởng để họ ổn định sản xuất. Lực lượng chức năng cần đầu tư sửa chữa khẩn cấp các vị trí đê điều bị sự cố và xung yếu. Ông đề nghị lắp đặt thử nghiệm hệ thống cảnh báo sạt lở đất tại khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

thu tuong chinh phu hop xu ly hau qua bao lut anh 2
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, các địa phương phải đảm bảo lương thực, chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Ảnh: V.P.C.P

Tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói nhiệm vụ thời gian tới là hỗ trợ lương thực cho người dân, hỗ trợ tái định cư, sửa chữa hạ tầng, đê điều.

Thủ tướng cho rằng, trước các cơn bão, lũ lụt vừa qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực, có trách nhiệm và kịp thời. Điều này góp phần hạn chế được thiệt hại. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, quyết liệt, khoa học.

Thủ tướng nói, nhiệm vụ thời gian tới là tập trung lo chỗ ở cho người dân, bảo đảm ổn định cuộc sống, bảo đảm lương thực, nước sạch. Tổ chức trường, lớp cho học sinh và đề phòng dịch bệnh; huy động mọi lực lượng hỗ trợ người dân, hỗ trợ địa phương cũng như quan tâm, chăm sóc gia đình bị nạn, không để người dân cô đơn, mặc cảm.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh gặp khó khăn, thiếu lương thực cho người dân phải báo cáo với Chính phủ để được hỗ trợ. Các đơn vị, các địa phương phải sử dụng phần cứu trợ đúng mục đích. “Anh nào lấy gạo cứu trợ bão lụt đi làm giao thông nông thôn thì phải kỷ luật”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo sát sao việc sản xuất của người dân. Chủ động lo Tết, giảm lãi suất, giãn hoặc hoãn nợ cho những hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Chính phủ hỗ trợ hơn 3.500 tấn gạo cho Hà Tĩnh

Thủ tướng vừa giao Bộ Tài chính xuất hơn 3.500 tấn gạo từ nguồn dự trữ Quốc gia để cấp cho Hà Tĩnh hỗ trợ người dân bị thiên tai.

Cấp 72 tấn gạo cứu đói cho Sơn La

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ quyết định xuất cấp 72 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Sơn La để hỗ trợ cứu đói cho dân bị ảnh hưởng của mưa lũ năm 2017.



Ngọc An

Bạn có thể quan tâm