Chiều 9/7, Thủ tướng có ý kiến về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thu phí tại trạm thu phí cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình), Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT, Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm Công điện 82 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có trạm thu phí cầu Tân Đệ.
Một lái xe hành hung nhân viên thu phí tại BOT Tân Đệ. Ảnh cắt từ clip. |
Giữa tháng 6, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình tại BOT Tân Đệ. Theo văn bản, từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều lái xe cố tình không mua vé qua trạm gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đánh nhân viên thu phí.
Các lái xe cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.
Bộ GTVT khẳng định dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007. Tổng mức đầu tư sau hơn 710 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Tasco. Thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng.
Sau đó, Bộ GTVT và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016. Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng.
Bộ GTVT khẳng định chưa hết thời hạn thu phí tại BOT Tân Đệ.
BOT Tân Đệ, nơi các lái xe phản đối thu phí. Ảnh: Google Maps. |
Trước tình hình phức tạp, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, doanh nghiệp cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình các hồ sơ, tài liệu về những kẻ cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị, lái xe có hành vi cản. Ngoài ra, Bộ GTVT đã chuyển tài liệu những kẻ gây rối tại trạm BOT này sang cơ quan công an để xác minh làm rõ.
BOT Tân Đệ được lập ra để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ triển khai thực hiện từ năm 2007, tổng mức đầu tư hơn 710 tỷ đồng và tuyến tránh Đông Hưng dài 6,5 km (430 tỷ đồng). Chủ đầu tư của dự án là Công ty cổ phần Tasco.