Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'VinFast mới đang ở phần khởi động, thách thức còn nhiều'

Sáng 14/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất ôtô VinFast tại Cát Hải (Hải Phòng). Dự kiến năm 2020, nhà máy này nộp ngân sách khoảng 15.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành lời khen ngợi cho VinFast khi đã xây dựng nhà máy với thời gian ngắn 21 tháng.

“Tôi bày tỏ sự ngạc nhiên lớn kể từ khi khởi công nhà máy vào ngày Quốc khánh 2/9/2017 đã hoàn thành sau hơn 600 ngày xây dựng. Sự thần tốc này cho thấy một khát vọng lớn cháy bỏng, một kỳ tích trong ngành ôtô Việt Nam và thế giới”, ông nói.

Theo Thủ tướng, sự phát triển nhanh chóng của VinFast cũng thể hiện sự đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Ông nhắc lại khẩu hiệu “Make in Vietnam” để mong muốn các doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ, có thể tự nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu.

thu tuong du khanh thanh nha may o to vinfast hai phong anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Hoàng Hà.

“Trong tháng này, Thủ tướng sẽ ra chỉ thị về khuyến khích doanh nghiệp “Make in Vietnam”. Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp đi lên theo hướng phát triển công nghiệp, công nghệ”, ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng việc khánh thành nhà máy ôtô sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Hải Phòng. Theo đó, năm nay, dự kiến nhà máy nộp ngân sách 6.000 tỷ đồng. Đến năm 2020, VinFast dự kiến nộp ngân sách Hải Phòng khoảng 15.000 tỷ đồng, trong các giai đoạn tiếp theo sẽ còn tăng lên.

Ông cũng biểu dương Hải Phòng đã tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là giải phóng mặt bằng và đào tạo nhân lực.

thu tuong du khanh thanh nha may o to vinfast hai phong anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chặng đường phía trước của VinFast không hề dễ dàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Về VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc khánh thành nhà máy sản xuất mới chỉ là bước khởi đầu, thách thức phía trước còn nhiều. Ông mong muốn doanh nghiệp làm chủ công nghệ, vươn ra cạnh tranh toàn cầu để khẳng định vị thế của mình.

“Cuộc thi đường lên đỉnh Olympia mà tôi yêu thích có 4 phần thi khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. Tôi cho rằng VinFast mới đang ở phần khởi động, những hành trình phía trước không hề dễ dàng, thách thức phía trước còn nhiều”, ông nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng trong ngành công nghiệp ôtô, VinFast là "người mới", đi cạnh những "gã khổng lồ". Trong khi ngành này có sự cạnh tranh rất cao, tính đào thải lớn. Do đó, ông bày tỏ mong muốn VinFast cần đi lên bằng nội lực, sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt để hợp tác, thậm chí với cả đối thủ của mình, "đứng trên vai người khổng lồ" thì mới có thể thành công.

thu tuong du khanh thanh nha may o to vinfast hai phong anh 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan dây chuyền lắp ráp của VinFast Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà.

“Cần chủ động hợp tác, liên kết với các nhà sản xuất trong nước, để tăng trưởng mạnh, cộng hưởng, xác lập vị thế vững chắc, sớm đưa ngành công nghiệp ôtô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng mong muốn VinFast cần chú trọng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam, tạo thành chuỗi giá trị mang tính lan tỏa tới nền kinh tế.

Nhà máy sản xuất ôtô VinFast được khởi công từ ngày 2/9/2017 trên diện tích 50 ha, trên tổng diện tích tổ hợp 335 ha của VinFast tại đảo Cát Hải (TP Hải Phòng). Công suất giai đoạn một là 250.000 xe/năm, giai đoạn hai là 500.000 xe/năm; tốc độ sản xuất xe là 38 chiếc/giờ.

VinFast là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup. Công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ôtô và xe máy điện.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm