Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp là tháo gỡ cho nền kinh tế

Thủ tướng cam kết Chính phủ luôn đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ luôn đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp tham gia đã đóng góp nhiều chia sẻ về tình hình hoạt động, các khó khăn vướng mắc, đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, nền kinh tế.

Lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp tư nhân cùng phát huy 6 tiên phong bao gồm tiên phong thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tập trung vào các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới, ứng phó biến đổi khí hậu.

Tiên phong tham gia các chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và quốc gia; tiên phong tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau; tiên phong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng số, hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp lớn tiên phong góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực quản trị thông minh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; và tiên phong trong đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển doanh nghiệp và phát triển đất nước.

Về các góp ý, kiến nghị của doanh nghiệp, Thủ tướng giao các bộ, ngành lắng nghe, tiếp thu và phải giải quyết với các giải pháp cả trước mắt và lâu dài trên tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Thủ tướng nêu rõ Chính phủ cảm ơn các doanh nghiệp đã đề xuất và trên cơ sở đó, các cơ quan sẽ nghiên cứu, giao nhiệm vụ, đặt hàng các doanh nghiệp để thực hiện.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành xử lý công việc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để cùng các doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tổ chức thực hiện rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả.

Thủ tướng đề nghị các Phó thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng ngành, nếu được phản ánh về khó khăn của doanh nghiệp thì trực tiếp lắng nghe và giải quyết dứt điểm theo chức năng, thẩm quyền của mình, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng.

"Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, mắc ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

Phó thủ tướng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Conac mở rộng với quy mô 111 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Thủ tướng không hài lòng với một số địa phương trả lại vốn đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rút kinh nghiệm, không để xảy ra trì trệ, né tránh trách nhiệm và phải thực hiện các cam kết với quyết tâm cao.

Việt Nam và Indonesia đặt mục tiêu kim ngạch thương mại 18 tỷ USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tin tưởng kim ngạch thương mại song phương giữa 2 bên sẽ sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm