Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng sẽ dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại Washington

Bộ Ngoại giao xác nhận Thủ tướng dự kiến tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ trong thời gian tới. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng sẽ có các hoạt động song phương tại Mỹ.

“Tổng thống Mỹ đã có thư mời Thủ tướng và lãnh đạo các nước ASEAN tham gia hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại Washington D.C. trong thời gian tới”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí trong buổi họp báo thường kỳ ngày 3/3.

Bà Hằng cho biết các nước ASEAN nhất trí với đề xuất của Mỹ tổ chức hội nghị. “Các bên đang trao đổi các vấn đề liên quan tới hội nghị, trong đó có nội dung về thời điểm tổ chức”, bà nói.

thuong dinh My - ASEAN anh 1

Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 10/2021. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 28/2, Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để tiếp đón lãnh đạo các nước ASEAN vào ngày 28-29/3 tại thủ đô Washington D.C.

Hội nghị thượng đỉnh này sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - ASEAN.

“Ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden - Harris là trở thành đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy để củng cố một ASEAN được trao quyền và thống nhất, nhằm giải quyết các thách thức thời đại”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo về hội nghị.

Chính quyền Biden trong thời gian qua thể hiện mối quan tâm nhiều hơn tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Đầu tháng 2, Mỹ công bố chiến lược cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh thái độ ủng hộ tính trung tâm của ASEAN.

“Chúng tôi sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác lâu dài với ASEAN, đồng thời phát động những tương tác mới cấp cao về y tế, khí hậu, môi trường, năng lượng, vận tải, bình đẳng giới và bình đẳng”, bản chiến lược viết.

Việt Nam đề nghị ASEAN công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau

Phát biểu tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các nước công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau.

ASEAN và Nga lần đầu tiên tập trận hải quân chung ở Indonesia

Nga và một số nước Đông Nam Á hôm 1/12 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên dọc eo biển Malacca, một trong những tuyến vận tải biển quan trọng nhất thế giới.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm