Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng phân công nhiệm vụ từng thành viên BCĐ Quốc gia chống dịch

Thủ tướng vừa ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngay sau khi Ban Chỉ đạo được kiện toàn.

Quyết định số 84 về việc ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch ký.

Về nguyên tắc làm việc, Ban Chỉ đạo hoạt động thường xuyên, thống nhất chỉ đạo, điều hành hoạt động của thành viên, Tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo và cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể và đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng chỉ đạo, điều hành thống nhất, toàn diện

Theo sự phân công, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo, điều hành thống nhất, toàn diện hoạt động của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cho các phó ban và thành viên Ban Chỉ đạo.

phan cong nhiem vu cu the cho tung thanh vien Ban Chi dao anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chỉ đạo, điều hành thống nhất, toàn diện hoạt động của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cho các phó ban và thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch. Ảnh: VGP.

Ông cũng là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban An sinh xã hội và Tiểu ban An ninh trật tự xã hội; xử lý vấn đề liên quan đến hoạt động của các Tiểu ban theo đề nghị của Trưởng tiểu ban.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Phó ban Chỉ đạo, Trưởng tiểu ban Tài chính, hậu cần là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban Tài chính, hậu cần.

Đồng thời, Phó thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo xử lý vấn đề liên quan đến ngân sách Nhà nước, thuế, bảo hiểm, lãi suất ngân hàng, cơ chế mua sắm, giá dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, những khoản hỗ trợ đối với người dân, đặc biệt là người mất việc làm, người xa quê tại địa bàn thực hiện giãn cách xã hội.

Ông Khái cũng chỉ đạo việc bảo đảm kinh phí, phân bổ và quản lý việc sử dụng kinh phí phòng, chống dịch; chỉ đạo việc thực hiện mua sắm vaccine, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, thuốc... phục vụ phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo triển khai phương án mua sắm dự phòng để sẵn sàng hỗ trợ cho địa phương trong trường hợp vượt quá khả năng đáp ứng tại chỗ của địa phương...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó ban Chỉ đạo được phân công trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban Y tế; trực tiếp chỉ đạo việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế trong nước; chỉ đạo việc áp dụng giải pháp phòng, chống dịch để bảo đảm tính liên tục của hoạt động giáo dục...

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó ban Chỉ đạo, được giao làm đầu mối phối hợp giữa cơ quan của Quốc hội và Chính phủ trong việc xây dựng cơ chế, chính sách cần thiết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, kể cả việc chỉ đạo sửa đổi, bổ sung quy định của các luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Ông cũng được phân công giám sát việc thực hiện quy định của luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Phó ban Chỉ đạo, Trưởng tiểu ban Sản xuất và lưu thông hàng hóa là người trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban Sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Đồng thời, chỉ đạo việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các địa phương, nhất là địa phương thực hiện giãn cách xã hội; bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, không để ách tắc...

Nhiệm vụ của các bộ trưởng

Với các thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng phân công đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, Trưởng tiểu ban An ninh trật tự xã hội, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban An ninh trật tự xã hội.

Cùng với đó, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trong và sau dịch; chủ động phương án phòng ngừa, biện pháp xử lý tình huống bất ổn xã hội có thể phát sinh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

phan cong nhiem vu cu the cho tung thanh vien Ban Chi dao anh 2

Thủ tướng chủ trì cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch ngay sau khi Ban Chỉ đạo được kiện toàn. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Công an cũng được giao tổ chức chỉ đạo, huy động, điều phối lực lượng công an phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch; chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp giãn cách xã hội; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ công tác xuất, nhập cảnh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, Trưởng tiểu ban An sinh xã hội, được phân công trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban An sinh xã hội; chỉ đạo bảo đảm giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới quốc gia; kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, không để xuất, nhập cảnh trái phép; chỉ đạo tổ chức tăng cường lực lượng quân đội nhân dân phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch.

Đồng thời, chỉ đạo việc bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân tại khu vực tăng cường giãn cách xã hội; chăm lo đời sống người dân, tổ chức hỗ trợ ở những vùng, địa phương có dịch, quan tâm người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm Trưởng tiểu ban Y tế, được giao chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động giám sát, xét nghiệm, cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19, tiêm chủng... và biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Long cũng có nhiệm vụ bảo đảm mọi người dân được tiếp cận nhanh nhất dịch vụ y tế cần thiết; sẵn sàng nhân lực, phương tiện để kịp thời tiếp nhận, sơ cứu, cấp cứu, điều trị trường hợp mắc bệnh; tham mưu việc huy động, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế tại các địa phương khi cần thiết; xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Ngoài ra, các thành viên khác của Ban Chỉ đạo cũng được Thủ tướng phân công nhiệm vụ cụ thể để cá thể hóa trách nhiệm cá nhân của từng người.

Bốn lãnh đạo Chính phủ tham gia Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch

Ban chỉ đạo được kiện toàn với vai trò Trưởng ban giao cho Thủ tướng Phạm Minh Chính. Bốn phó ban gồm 3 phó thủ tướng và 1 phó chủ tịch Quốc hội.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm