Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng nhắc chuyện 'Hà Nội tắc hết đường chỉ sau một trận mưa lớn'

Đề cập đến phát triển vùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thách thức từ biến đổi khí hậu. Điển hình là chuyện Hà Nội tắc hết đường sau trận mưa lớn ngày 25/7.

Sáng 26/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo về tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm và sự tác động tới tăng trưởng chung của cả nước.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, giai đoạn 2011-2017, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của 4 vùng kinh tế trọng điểm bình quân mỗi năm tăng 7,14%.

Trong đó, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và phía Nam dẫn đầu cả nước về năng suất lao động. Hà Nội và TP.HCM được đánh giá là 2 cực tăng trưởng quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng chung cả nước bình quân/năm trong giai đoạn 2011-2017 tương ứng đạt 13,6% và 19,4%.

Ha Noi tac duong sau tran mua lon anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Phát biểu kết luận cuộc họp sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận tình hình phát triển của 4 vùng và đánh giá đã đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của đất nước, dẫn đầu là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có TP.HCM.

Theo người đứng đầu Chính phủ, các vùng còn gặp khó khăn, thách thức như biến đổi khí hậu. Ông dẫn chứng việc Hà Nội chỉ sau một trận mưa lớn ngày hôm qua (25/7) đã tắc hết đường. Biến đổi khí hậu cũng có ảnh hưởng rõ nét tới TP.HCM.

Bất cập được Thủ tướng chỉ ra là quy hoạch vùng, liên kết vùng, cơ chế điều phối vùng, chính sách phát triển vùng chưa tốt, chưa rõ, là “điểm nghẽn” trong phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm.

Ông nhắc nhở cần nhận thức được vấn đề này để có định hướng khắc phục tốt hơn trong thời gian tới.

Ha Noi tac duong sau tran mua lon anh 2
Trận mưa lớn khiến giao thông Hà Nội hỗn loạn chiều 25/7. Ảnh: Hoàng Việt.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “bàn tiến chứ không bàn lùi”, tiếp tục khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng lưu ý một số giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Cùng với đó, cần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ.

Với một số công trình, dự án hạ tầng bức xúc, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cần tiếp tục được tháo gỡ kịp thời hơn, trong đó có lĩnh vực điện, không được để thiếu điện trong thời gian tới. Các dự án hạ tầng giao thông cũng cần thúc đẩy bởi địa phương cần có các dự án trọng điểm để tạo bước phát triển đột phá.

Ghi nhận các ý kiến về cơ chế điều hành vùng, Thủ tướng cho biết sẽ có giải pháp tháo gỡ về vấn đề này.

Đường phố Hà Nội biến thành "sông" sau trận mưa giữa trưa Các tuyến phố Lý Thường Kiệt, Nguyễn Khuyến, Thụy Khuê bị ngập mênh mông nước sau khi cơn mưa lớn trút xuống lúc 13h ngày 25/7.

'Xế hộp' bơi giữa dòng nước sau trận mưa lớn buổi trưa

Trưa 25/7, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội như Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt, Thụy Khuê, Phùng Hưng... chìm trong biển nước khi cơn mưa lớn bất ngờ trút xuống.

Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021.



Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm