Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng nhắc Bộ Giao thông chậm trễ làm cao tốc mẫu

Thủ tướng nhắc nhở Bộ GTVT qua 2 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành 1 km đường cao tốc mẫu để căn cứ tính chi phí cho các dự án.

Ngày 28/2, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp kiểm tra với các bộ ngành với tư cách Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết chiều 27/2, Thủ tướng có chỉ đạo yêu cầu báo cáo về nội dung dự kiến đưa ra tại cuộc họp và truyền đạt những yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tới đại diện các Bộ, ngành dự họp. 

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nhắc nhở các Bộ chậm trễ thực hiện nhiệm vụ đã được giao. Cụ thể, Bộ TN-MT chậm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của một số địa phương. Bộ GTVT qua 2 lần gia hạn vẫn chưa hoàn thành việc làm 1 km cao tốc mẫu để làm căn cứ tính chi phí cho các dự án. 

Thu tuong nhac nho Bo GTVT anh 1
Thủ tướng giao Bộ GTVT làm 1 km cao tốc mẫu để lấy căn cứ tính chi phí cho các dự án. Ảnh: Lê Hiếu.

Bộ trưởng Dũng dẫn chứng Thủ tướng từng giao nhiệm vụ cho Bộ TN-MT trình quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất đến 2030. Nhưng đến nay, Bộ này vẫn thiếu bản quy hoạch của nhiều tỉnh thành, làm chậm lại kế hoạch nhiều địa phương.

Đối với Bộ GTVT, Thủ tướng giao nhiệm vụ xây dựng 1 km đường mẫu cao tốc để làm căn cứ xác định chi phí, tính thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án. Việc này giúp công tác đầu tư minh bạch hơn.

Thời hạn đầu tiên cho việc thực hiện nhiệm vụ này được đề ra cho Bộ GTVT là tháng 10/2016. Sau đó, Bộ xin gia hạn tới 31/7/2017. Đến nay, đã quá thời gian gia hạn thêm nhưng Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thành.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng còn nhắc nhở một số dự án như cảng Quy Nhơn, cảng Cái Mép - Thị Vải… chậm trễ.

Ngoài ra, Thủ tướng lưu ý các Bộ việc xem xét cắt giảm hoặc bãi bỏ điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Các Bộ phải gương mẫu cắt bỏ giấy phép con, những rào cản làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tiến tới cắt giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh việc cắt giảm bãi bỏ phải thực chất chứ không phải chỉ mang tính chất hình thức, cơ học thuần tuý. Cắt giảm không phải chỉ là sửa chữa câu chữ, cắt thủ tục này để sinh ra quy định khác.

Chính phủ trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao năm 2019

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được thực hiện trong nhiều giai đoạn. Đến năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm