Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sợ thất bại sẽ không thể thành công

Phát biểu tại buổi tọa đàm Thanh niên khởi nghiệp 2018, Thủ tướng nhấn mạnh người không dám nghĩ dám làm thì không thể đi đến cùng thách thức, sợ thất bại sẽ không thể thành công.

Chiều 29/11, tại Furama (TP Đà Nẵng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi tọa đàm Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Tham dự buổi tọa đàm có 250 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc được Trung ương Đoàn tuyên dương (trong giai đoạn 2015-2018) và 50 đại biểu là nhà đầu tư, chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết ước tính nước ta có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô vừa và nhỏ (SMEs) và các mô hình khởi nghiệp (Startups).

Thu tuong doi thoai voi thanh nien anh 1
Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Hơn 2 năm kể từ khi phát động, phong trào hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã đạt kết quả khích lệ bước đầu về mặt tiếp cận cơ chế chính sách và truyền thông.

Nhiều thiết chế như quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từng bước được hình thành ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn nhiều vướng mắc.

Bà Thạch Lê Anh, người sáng lập, Chủ nhiệm Vietnam Silicon Valley (VSV), khẳng định Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Nếu năm 2012 khái niệm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam ít người biết đến thì nay vươn lên thứ ba trong các nước ASEAN. Tuy nhiên, bà Lê Anh cho rằng ở nước ta chưa có chính sách ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện quỹ đầu tư CyberAgent Ventures tại Việt Nam, cho rằng thị trường Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam đang có nhiều nút thắt về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách khiến nhà đầu tư e ngại. "Những khó khăn này khiến doanh nghiệp khởi nghiệp mất đi cơ hội. Đây là những nút thắt cổ chai cho cả từ nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp", ông Dũng nói.

Ông Đàm Quang Thắng, Trưởng làng Nông nghiệp, thẳng thắn nói nếu không có cơ chế đặc thù thì rất khó ứng dụng công nghệ 4.0 vào thực tế. "Cần có một con đường riêng, cơ chế đặc thù để ứng dụng công nghệ mới của startup", ông Thắng nói.

Các bạn trẻ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo.

Các chuyên gia mong muốn Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giảm bớt các thủ tục rườm rà và chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện cho giới trẻ tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp.

Phải dám chấp nhận thất bại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những ý kiến của những người bước đầu khởi nghiệp, có ý tưởng khởi nghiệp, các nhà quản lý…

Trò chuyện với thanh niên, Thủ tướng đặt niềm tin rất lớn vào thế hệ trẻ, những người được đào tạo bài bản, đã và đang nỗ lực trong xây dựng và phát triển đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng có một số điểm chung để khởi nghiệp thành công: Đam mê, khát vọng, dám nghĩ dám làm và đặc biệt là không sợ thất bại. Không có đam mê và khát vọng thì không thể “dốc hết trái tim, trí tuệ và nhiệt huyết của mình” cho mục tiêu hướng đến.

Thủ tướng nhận định những người không dám nghĩ, dám làm thì không thể đi đến cùng với thách thức. Điều đó cũng có nghĩa là họ có tầm nhìn mà không có hành động cụ thể.

"Thất bại là mẹ thành công. Nếu các bạn sợ thất bại thì chắc chắn bạn sẽ không thể thành công”, Thủ tướng nói và khuyên các bạn trẻ dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám chấp nhận thất bại để thành công.

Tạo sân chơi cho đổi mới sáng tạo

Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ quyết tâm, tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh và hoàn thiện hơn nữa trong những năm tới đây.

Thu tuong doi thoai voi thanh nien anh 2
Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến. Ảnh: Đoàn Nguyên.

“Chúng ta đang có một nền kinh tế đa dạng và đầy đủ nguồn lực để giúp các bạn thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình, dù đó là vốn đầu tư, công nghệ hỗ trợ, nguyên liệu hay các yếu tố để tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến tại diễn đàn và cho biết Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan đổi mới chính sách mạnh mẽ, tạo sân chơi cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết những vướng mắc về nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

"Cần hiến kế chính sách theo tinh thần Chính phủ kiến tạo và khởi tạo. Khởi tạo ở đây là chấp nhận và chia sẻ một phần rủi ro với các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, vì đây là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, nhiều rủi ro", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói chuyện với thanh niên về khởi nghiệp

Chiều 29/11, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về xây dựng NQ 01 2019

Thủ tướng nói rằng nội dung nghị quyết không quá dài và phải làm rõ các nhiệm vụ, có các đề án cụ thể kèm theo tinh thần thực hiện nghiêm.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm