Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'Người tốt không đi xin được khen'

"Người tốt thì họ có lòng tự trọng, không đi xin được khen mà chính chúng ta phải đến tìm họ để khen”, Thủ tướng nói tại cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Sáng 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã họp, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng, để đánh giá kết quả công tác năm 2016, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2017.

Tham dự phiên họp có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch Hội đồng; Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng và các thành viên.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: VGP.

Sau khi nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng là không chỉ tôn vinh những cá nhân tốt, cách làm hay mà còn là một thiết chế tinh thần quan trọng, góp phần cùng thiết chế pháp luật để quản lý xã hội.

“Nếu chúng ta không đổi mới tốt, không lo làm ăn, không hội nhập tốt, nếu không có người tốt và cách làm tốt thì đất nước khó thành công”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng chỉ ra các mặt tồn tại, bất cập của công tác này như người ta hay nói và thực tế vẫn còn là nhiều nơi "đã phát nhưng chưa động", hoặc chưa động nhiều; hình thức còn nặng hơn nội dung ở một số nơi; có trường hợp khen chưa sát, chưa đúng.

“Người tốt thì họ có lòng tự trọng, không đi xin được khen mà chính chúng ta phải đến tìm họ để khen, biểu dương kịp thời với hình thức thích hợp”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Để phong trào thi đua tiếp tục phát triển sâu rộng thì cần phải đa dạng hình thức, có nhiều đổi mới, sáng tạo; tiêu chí và nội dung thi đua rõ ràng, cụ thể, thiết thực.

Định hướng nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng yêu cầu các phong trào thi đua phải có mục tiêu thiết thực, cụ thể, “đừng có hô hào suông mà phải gắn với thực tiễn cuộc sống".

Chủ tịch Hội đồng Thu đua - Khen thưởng Trung ương yêu cầu công tác khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, tác động đến đời sống người dân làm thước đo khen thưởng. Phải hướng vào công nhân, người sản xuất, lao động trực tiếp.

Đồng thời, cần có hình khen thưởng vinh danh nhà khoa học nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phát triển khoa học công nghệ; lao động giỏi, lao động sáng tạo, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả.

“Kinh tế thị trường chứ không phải xã hội thị trường, không phải chạy theo đồng tiền mà cái chính là bảo đảm giá trị nhân văn của con người, kính già yêu trẻ, quan tâm người nghèo, vùng khó khăn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế, pháp luật về thi đua, khen thưởng, chú trọng chất lượng, thực chất, chống tình trạng lan tràn, hình thức. Nội dung phải bám sát, gắn chặt hơn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã và xây dựng văn hóa; gắn với thành tích giải quyết các vấn đề lớn, bức xúc, cấp thiết của xã hội, cộng đồng, lĩnh vực, ngành; với những sáng kiến tốt, phục vụ tận tâm người dân, doanh nghiệp.

Thi đua, khen thưởng gắn với kết quả thực hiện công tác, nhiệm vụ được giao, đồng thời phải công khai minh bạch, không làm tốt sẽ phát sinh mâu thuẫn nội bộ.

Công Khanh


Bạn có thể quan tâm