Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng May lần 3 thất bại, nghị viện Anh không thông qua Brexit

Đề xuất của Thủ tướng Theresa May về thỏa thuận Brexit với EU lần thứ 3 thất bại ở Hạ viện Anh sau khi không có được sự ủng hộ của các nghị sĩ Công đảng.

Tại buổi họp ngày 29/3, đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục không được thông qua, với kết quả 344 phiếu chống và 286 phiếu thuận, theo Guardian.

"Chỉ với 14 ngày, chúng ta không có đủ thời gian để thống nhất, xây dựng và thông qua thỏa thuận mới. Trong khi đó, cũng chính Hạ viện luôn khẳng định rõ không chấp nhận việc ra đi mà không có thỏa thuận trong tay", nữ thủ tướng Anh bày tỏ sự thất vọng khi các nghị sĩ không ủng hộ đề xuất.

Anh bo phieu Brexit anh 1
Đề xuất của bà May về thỏa thuận Brexit với EU đã lần thứ ba không qua được "cửa" nghị viện Anh. Ảnh: AFP.

Bà cũng hoài nghi về khả năng tìm kiếm lối ra cho Brexit với cách vận hành của Hạ viện Anh. "Hạ viện này không chấp nhận ra đi mà không có thỏa thuận. Họ cũng không chấp nhận việc bỏ Brexit. Ngày thứ tư vừa rồi, họ lại không chấp nhận tất cả các phương án thỏa thuận được đề ra", bà nhấn mạnh.

Ngay sau thất bại của bà May ở nghị viện Anh, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cũng thông báo sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo các nước thành viên EU vào ngày 10/4, chỉ hai ngày trước khi đến hạn chót Anh phải rời khỏi EU.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc họp thượng đỉnh tại Brussels vào tuần trước đã chấp nhận gia hạn thời gian tiến hành Điều 50 của Hiệp định EU (TEU). Hạn chót để Anh chính thức rời khỏi châu Âu sẽ được dời từ ngày 29/3 sang ngày 12/4. Anh vẫn có thể tiếp tục xin gia hạn.

Các nghị sĩ Anh sẽ cân nhắc thêm những phương án khác về Brexit trong ngày 1/4.

Tại phiên tranh luận, Thủ tướng Theresa May đã cảnh báo các nghị sĩ rằng cuộc bỏ phiếu ngày 29/3 sẽ là cơ hội cuối cùng để đảm bảo Brexit. Bà cho rằng viễn cảnh nước Anh sau cuộc bỏ phiếu tại điện Westminster vẫn không thể rời EU sẽ là một điều vô cùng đáng tiếc.

Đại sứ 27 nước thành viên EU, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và Tổng thư ký Ủy ban Châu Âu Martin Selmayr trưa 28/3 đã tổ chức cuộc họp "thức tỉnh" về tương lai của quá trình Brexit.

Ông Barnier cảnh báo việc Anh rời khỏi EU mà hai bên không đạt được thỏa thuận nào sẽ là "viễn cảnh có khả năng xảy ra nhất".

Bi kịch hay hài kịch: Người Anh hoang mang về Brexit

Do tiến trình Brexit kéo dài trong bế tắc, thời hạn và các kế hoạch liên tục thay đổi, nhiều người Anh ở cả phe ủng hộ rời đi lẫn phe muốn ở lại EU đều đang hoang mang.

Quốc hội Anh 'hất' thủ tướng sang 1 bên, giành quyền kiểm soát Brexit

Hàng loạt thành viên đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May "nổi loạn", bỏ phiếu ủng hộ nghị viện kiểm soát quá trình Brexit để tìm hướng đi mới.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm