Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Malaysia lên án đại sứ Triều Tiên khiếm nhã

Thủ tướng Najib Razak chỉ trích việc đại sứ Triều Tiên không tin tưởng cảnh sát Malaysia trong quá trình điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam là "khiếm nhã về ngoại giao".

Diễn biến điều tra cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được xác nhận chết tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2. Hai nữ nghi phạm đã bị bắt giữ.

Ngày 21/2, khi phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ trích việc đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol nói rằng Bình Nhưỡng không thể tin tưởng cách cảnh sát Malaysia điều tra về cái chết của công dân họ.

"Phát biểu này của ngài đại sứ hoàn toàn không phù hợp. Đó là một sự khiếm nhã về mặt ngoại giao. Tuy nhiên, Malaysia vẫn giữ vững lập trường của chúng tôi", Reuters dẫn lời Thủ tướng Razak.

Trước đó, Thủ tướng Razak đã bảo vệ công việc của cảnh sát và các bác sĩ Malaysia. Ông khẳng định họ "rất chuyên nghiệp".

"Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng họ luôn công tâm trong mọi việc. Chúng tôi sẽ khách quan và mong đợi họ (Triều Tiên) hiểu rằng chúng tôi đang áp dụng các quy định của luật pháp tại Malaysia", ông Najib nói.

Thu tuong Malaysia chi trich dai su Trieu Tien anh 1
Các nghi phạm chính trong âm mưu giết ông Kim Jong Nam. Ảnh: BKP.

Cái chết của ông Kim Jong Nam đang ảnh hưởng đến quan hệ Malaysia - Triều Tiên vốn tốt đẹp nhiều thập kỷ qua, sau khi đại sứ Kang Chol nhiều lần chỉ trích cách xử lý của Malaysia.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia ngày 20/2 cho rằng cáo buộc của đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur xuất phát từ “ảo tưởng, lừa dối và không hoàn toàn đúng sự thật".

"Bất cứ phát ngôn nào tương tự với cáo buộc cho rằng Malaysia thông đồng với chính phủ nước ngoài cũng là sự xúc phạm sâu sắc đến Malaysia", Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Datuk Seri Anifah Aman nói.

Giới chức Malaysia công bố người đàn ông bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur hôm 14/2 là ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhà chức trách Malaysia yêu cầu bất cứ ai muốn nhận thi thể người này phải có mẫu ADN để chứng minh quan hệ.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết kết quả khám nghiệm tử thi sẽ được công bố vào ngày 22/2. 

Hàn Quốc phủ nhận 'cấu kết' với Malaysia vụ Kim Jong Nam

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định cáo buộc của Triều Tiên cho rằng Malaysia cấu kết với Seoul trong việc điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam là "phi lý và ngụy biện".

Không có dấu hiệu Kim Jong Nam đau tim trước khi chết

Trong cuộc họp báo ngày 21/2, quan chức Malaysia cho biết không có dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Nam bị đau tim trước khi tử vong ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm