Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Israel bị truy tố về tội nhận hối lộ và lừa đảo

Bộ trưởng Tư pháp Israel buộc tội ông Benjamin Netanyahu vì tội nhận hối lộ, lừa đảo và bội tín, động thái được coi là đòn giáng mạnh vào thủ tướng tại nhiệm lâu nhất nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit đã buộc tội nhà lãnh đạo 70 tuổi hôm 21/11 trong cả ba vụ án tham nhũng lớn mà ông bị điều tra. Đây là lần đầu tiên một thủ tướng Israel đương nhiệm bị buộc tội hình sự.

Theo Guardian, trong bản cáo trạng dài 63 trang, ông Netanyahu bị cáo buộc nhận hàng trăm nghìn USD quà tặng xa xỉ từ những người bạn tỷ phú và trao đổi với các ông trùm truyền thông và viễn thông Israel để đưa tin tích cực.

thu tuong Israel bi truy to anh 1
Ông Benjamin Netanyahu trước đây đã nói rằng ông sẽ không từ chức nếu bị truy tố. Ảnh: AP.

"Ngày mà bộ trưởng tư pháp quyết định trình bản cáo trạng chống lại một thủ tướng đương nhiệm vì các tội nghiêm trọng về tham nhũng và quản lý là một ngày buồn bã và nặng nề, đối với công chúng Israel và cá nhân tôi", ông Mandelblit nói với các phóng viên.

Bước đi táo bạo này, đỉnh điểm của ba năm điều tra, đến vào thời điểm cực kỳ khó khăn cho nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel. Ông Netanyahu đang vật lộn để tiếp tục nắm quyền sau khi không thể đảm bảo chiến thắng rõ ràng trong hai cuộc bầu cử năm nay.

Thủ tướng trước đây đã bác bỏ tất cả cáo buộc, nói rằng chúng là một phần "cuộc săn phù thủy" của các phe phái chính trị để lật đổ ông.

Phản ứng với bản cáo trạng, ông Netanyahu nói trong bài phát biểu trên truyền hình rằng các cáo buộc "giả mạo" và "có động cơ chính trị" góp phần vào "nỗ lực đảo chính" chống lại ông. "Công chúng đã mất niềm tin vào hệ thống pháp luật", ông nói.

Ông Netanyahu trước đây đã tuyên bố sẽ không từ chức nếu bị truy tố và không bắt buộc phải làm như vậy trừ khi bị kết án.

Đầu năm nay, cảnh sát Israel đã đề nghị cáo trạng trong ba vụ án. Ông Netanyahu có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm nếu bị kết tội hối lộ và tối đa ba năm tù vì tội lừa đảo và thất tín.

Ông Netanyahu thất bại trong việc thành lập chính phủ ở Israel

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 21/10 thừa nhận ông thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh chiếm đa số trong quốc hội Israel.

Bầu cử Israel chưa phân định thắng bại, ông Netanyahu thêm lo

Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ông Benjamin Netanyahu, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Israel, đang phải chật vật duy trì ưu thế trước đối thủ trong cuộc bầu cử lần này.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm