Trong 2 ngày 24-25/8, Thường trực Chính phủ nghe Bộ Xây dựng trình bày dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết này.
Trước đó, tại hội nghị toàn quốc về lĩnh vực này, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo nghị quyết, gửi các thành viên Chính phủ để lấy ý kiến.
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện. Tuy nhiên, số lượng thủ tục đầu tư xây dựng còn nhiều, phức tạp, thời gian thực hiện còn dài; một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng chưa chặt chẽ, kịp thời.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu. |
Theo đó, dự thảo nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành, chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị định, thông tư trong phạm vi được phân công.
Cụ thể, ở khâu chuẩn bị và thực hiện dự án, kết thúc xây dựng đưa công trình của dự án vào khai thác, sử dụng, bảo đảm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, đồng thời tháo gỡ kịp thời các bất cập trong thực tiễn, nhất là thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh.
Kết luận nội dung này, Thủ tướng cho rằng việc tổ chức thực hiện các quy định trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản cần tốt hơn nữa, trên tinh thần công khai, minh bạch, chống thất thoát, tham nhũng, tiêu cực.
Sau khi ban hành nghị quyết, Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ngay việc thông tin, giới thiệu nghị quyết, tránh tình trạng có người không đọc, không biết, “cứ lấy nghị quyết cũ để nói chuyện mới”.
Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu. |
Ngoài ra, Thường trực Chính phủ đã nghe báo cáo về việc đầu tư xây dựng các bến cảng tại Hải Phòng và mô hình quản lý, khai thác cảng biển.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thủ tướng nêu rõ quy hoạch và đầu tư khu vực này phải bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm cảng nước sâu Lạch Huyện là điều kiện thu hút thế giới đầu tư vào Hải Phòng. Đây không chỉ là cảng của Hải Phòng mà cho cả khu vực miền Bắc. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, cùng TP Hải Phòng rà soát, sớm báo cáo Thủ tướng.
Về mô hình Ban Quản lý cảng, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì cùng Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, với tinh thần là không phát sinh bộ máy mới, biên chế mới, kết hợp được các chức năng, nhiệm vụ phù hợp để phát huy hiệu quả của cảng.
Theo quy hoạch, Cảng biển Hải Phòng đến năm 2020 sẽ thông qua lượng hàng 109-114 triệu tấn/năm, đến năm 2030 nâng lên khoảng 178,5-210 triệu tấn/năm.
Riêng container dự kiến đạt khoảng 5,84-6,2 triệu TEU/năm vào năm 2020, 11,2-12,5 triệu TEU/năm vào năm 2030. Khu bến cảng Lạch Huyện phát triển thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.